posttoday

"อย่าอ้างว่าใช้กฎหมายรังแก" นายกฯลั่นไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร

29 ตุลาคม 2563

นายกฯย้ำตำรวจให้ดูแลความเป็นธรรมทุกฝ่าย ลั่นไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร ขออย่าอ้างเป็นการใช้กฎหมายรังแกกันเพราะกฎหมายรังแกใครไม่ได้

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ว่า ได้เน้นย้ำถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนที่มีหน้าที่ดูแลความเป็นธรรมให้กับคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย เพราะตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับใคร ขณะเดียวกันเป็นหน้าที่ของรัฐและนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนต้องร่วมมือกันให้ประเทศชาติปลอดภัย รวมถึงประชาชนต้องปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และต้องทำให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้าให้ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยได้ คือ ต้องระมัดระวังการกระทำใดๆ ที่ส่อเจตนาในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ต้องการที่จะดำเนินคดี แต่หากปล่อยให้บานปลายออกไป ก็จะยิ่งทำให้เกิดความเดือดร้อน ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังมีปัญหา ดังนั้นจึงขอร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปก่อน

ส่วนเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ทางโซเซียลมีเดียนั้น นายกรัฐมนตรี ขอให้แยกแยะข้อมูล และต้องใช้สติว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ ซึ่งบางครั้งเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และก็เชื่อกันไปจนทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง

นายกฯย้ำว่า ทั้งตนและเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร เพราะทุกคนคือประชาชนคนไทยที่อาศัยในแผ่นดินไทย และอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันทั้งหมด และขออย่ากล่าวอ้างว่าเป็นการใช้กฎหมายรังแกกัน เพราะกฎหมายรังแกใครไม่ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต่างระมัดระวังในการบังคับใช้กฎหมายอยู่แล้ว