posttoday

พปชร.ไม่ส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ อบจ. หวั่นผิดข้อกม.

29 ตุลาคม 2563

เลขาฯ พปชร. ยัน ไม่ส่งผู้สมัครชิงเก้าอี้ อบจ. หวั่นข้อ กม. ยุ่งเกี่ยวการเมืองท้องถิ่น เผยคุยในชั้นครม.แล้ว ไม่จำเป็นต้องหารือพรรคร่วม ด้าน"วิษณุ" รอ กกต.เคาะนักการเมืองยุ่งเลือกท้องถิ่นได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 29 ตค. 63 นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐไม่ส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ลงเลือกตั้งในครั้งนี้ว่า เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของส.ส. หรือฝ่ายการเมือง หรือข้าราชการการเมืองห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งโดยปกติแม้กระทั่งเวลานอกราชการก็ไม่สามารถ ไปช่วยเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐจึงมีมติดังกล่าว โดยจะไม่ยุ่งกับการเมืองท้องถิ่น ถือเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยตรง ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ทราบ คงต่างคนต่างคิด แต่พรรคพลังประชารัฐไม่อยากทำให้เกิดข้อผิดพลาดทางด้านกฎหมาย ตรงนี้ถือเป็นประเด็นหลัก ไม่มีเรื่องข้อขัดแย้งอย่างอื่น ในส่วนของตัวผู้สมัคร ยืนยันว่าก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องการวางตัว และไม่มีบทสรุปในเรื่องนี้ สิ่งที่ทางพรรคได้คุยกัน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายและได้มีการคุยกันในชั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ได้ทำหนังสือถามไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ชี้แจง ซึ่งยังไม่ปรากฏออกมา แต่เท่าที่รู้ฝ่ายการเมืองมีแนวโน้มที่จะไปยุ่งเกี่ยวเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก กกต. ชี้ว่าการเมืองสามารถยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นได้ จะมีการทบทวนหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ตามบริบทค่อยคุยกันอีกที แต่ตอนนี้เราต้องมีมติไปส่วนหนึ่งก่อน เพื่อหยุดในเรื่องของกระแส และสิ่งที่จะพูดกันเกินเลยต่อไป

เมื่อถามว่า จะมีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วยหรือไม่เพื่อให้เป็นแนวทางเดียวกัน และไม่แข่งกันเอง นายอนุชากล่าวว่า เรื่องนี้ทุกพรรคต้องคิดต้องอ่าน แต่พรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และยังไม่ได้มีความคิดว่าจำเป็นจะต้องพูดคุยกัน เพราะเป็นเรื่องของท้องถิ่น หากให้ท้องถิ่นบริหารจัดการกันเองจะเป็นเรื่องดี ซึ่งบางครั้งควรปล่อยพื้นที่ว่างให้กับท้องถิ่นได้บริหารจัดการกันเองในสิ่งที่เขามีความต้องการ

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีรายงานต่อคณะรัฐมนตรีว่าส.ส.และนักการเมืองอาจไม่สามารถช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่นได้ จะรวมไปถึงการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ด้วยหรือไม่ ว่า น่าจะเป็นบรรทัดฐานแต่ตนไม่ทราบเพราะสุดท้ายคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเป็นผู้ชี้ขาด เนื่องจากตนได้ทราบจากฝ่ายกฎหมายของ กกต. เสนอไปแต่ต้องรอให้กกต.ชุดใหญ่เป็นคนชี้และออกคำแนะนำอีกทีหนึ่ง เมื่อชี้อย่างไรก็จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป ส่วนจะถูกหรือผิดไม่รู้ ไม่ทราบ แต่กกต.มีอำนาจที่จะชี้ ซึ่งทราบว่าวันที่ 2 พ.ย. กกต.จะมีการประชุมในเรื่องนี้