posttoday

"สุรนาถ"วืดประกันรอบ3! ศาลชี้คดีมีโทษสูงหวั่นหลบหนี

28 ตุลาคม 2563

"สุรนาถ" ผู้ต้องหาคดีประทุษร้ายพระราชินี วืดประกันตัวรอบสาม ศาลชี้ข้อกล่าวหามีอัตราโทษสูง หวั่นหลบหนี

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางน้ำทิพย์ แป้นประเสริฐ มารดาของ นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active youth) และนักกิจกรรมที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับสิทธิเด็กและเยาวชน ผู้ต้องหาคดีร่วมกันพยายามกระทำการประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสุรนาถ ใหม่

กระทั่งเวลา 17.00 น. ศาลอาญาได้มีคำสั่งยกคำร้อง โดยพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา ประกอบคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว เห็นว่า พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งความผิดตามข้อกล่าวหามีอัตราโทษสูง กรณีมีเหตุอันสมควรเชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้ โดยให้แจ้งคำสั่งนี้ให้ผู้ต้องหาทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายสุรนาถ ผู้ต้องหาได้ยื่นประกันตัวมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกยื่นในวันที่มีการฝากขังต่อศาลอาญาซึ่งเป็นศาลชั้นต้นโดยศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ต่อมาก็ได้มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลอุทธรณ์ซึ่งไม่ได้รับการประกันตัว โดยปัจจุบันนายสุรนาถ ถูกคุมขังในเรือนจำ