posttoday

พท.ค้านตั้งกก.ซื้อเวลาลั่นบิ๊กตู่ต้องลาออก

28 ตุลาคม 2563

“เลขาฯ เพื่อไทย” ชี้ตั้ง คกก.หาทางออกให้ประเทศ เป็นการซื้อเวลา “ประยุทธ์” คือ ต้นตอปัญหา ต้อง “ลาออกทันที”

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2563 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ตามญัตติที่รัฐบาลเสนอ และการอภิปรายใน 2 วันที่ผ่านมา มีข้อเสนอชัดเจนและเหตุผลสนับสนุนที่หนักแน่น ซึ่งประชาชนทั้งประเทศรับรู้และเข้าใจ จึงไม่มีความจำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการเพื่อหาทางออกให้กับประเทศเพื่อซื้อเวลา ตามข้อเสนอของฝ่ายรัฐบาล ขณะนี้ จึงเหลือแค่การตัดสินใจของพลเอกประยุทธ์ เท่านั้น ที่จะเป็นทางออกให้กับประเทศ

พรรคเพื่อไทยจึงขอยืนยันว่าสิ่งที่ต้องดำเนินการทันที คือ...

1) พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออก เพราะท่านเป็นต้นตอของปัญหาทั้งมวล ตราบใดที่ท่านไม่ลาออก ปัญหาต่างๆ ก็จะไม่ได้รับการแก้ไข และมีโอกาสเกิดสถานการณ์รุนแรง บานปลาย ยากต่อการควบคุม

2) ปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังโดยไม่มีเงื่อนไข

3) พรรคเพื่อไทยเห็นว่า การแก้ปัญหาของประเทศชาติให้พ้นจากวิกฤติที่มีอยู่ คือ การที่ทุกฝ่ายต้องแสดงความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จ เสร็จสิ้นโดยเร็ว โดยพรรคขอเสนอดังนี้

3.1 แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามญัตติที่ได้เสนอไว้ โดยไม่ต้องทำประชามติ ได้แก่

- การยกเลิกอำนาจวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272

- การยกเลิกอำนาจของวุฒิสภา ตามมาตรา 270 เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ และมาตรา 271

- ยกเลิกมาตรา 279 ที่ทำให้ประกาศคำสั่งและการกระทำของ คสช. อยู่เหนือกว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยเฉพาะเรื่องสิทธิเสรีภาพ

- แก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

3.2 การแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้ง สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยสามารถดำเนินการไปพร้อมกันได้

นายประเสริฐได้กล่าวอีกด้วยว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ลาออก เพราะไม่อยากตัดช่องน้อยแต่พอตัว เป็นการหวงอำนาจอย่างยิ่ง และเห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ประเทศชาติ ซึ่งชัดเจนว่า รัฐบาลไม่สนใจที่จะแก้ปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง