posttoday

เพื่อไทย ป้อง"วิสาร" กรีดเลือดเชิงสัญลักษณ์ ปัดจัดฉาก

28 ตุลาคม 2563

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ป้อง "วิสาร" จริงใจ กรีดเลือด เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โต้ “นายกฯ” ปัดจัดฉาก ยันไม่ได้ต้องการสื่อเวทีโลกแต่ต้องการสื่อตรงถึงนายกฯมากกว่า

เมื่อวันที่ 28 ตค. 63 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เ ชียงราย พรรคเพื่อไทย ใช้มีดกรีดข้อมือกลางสภา ประท้วง เรียกร้องให้นายกฯ ตระหนักถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เบื้องต้นพรรคได้สอบถามถึงเหตุผล ในการตัดสินใจทำเรื่องดังกล่าว ซึ่งเห็นว่านายวิสารมีความจริงใจ และมีอุดมการณ์อันแรงกล้า และพยายามจะแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ถึงความรู้สึกที่ไม่อยากให้ใครต้องสูญเสียอีก และขอให้เสียเลือดเป็นคนสุดท้าย เพราะเกรงว่าหากเหตุการณ์บานปลาย จนถึงขั้นมีการสลายการชุมนุมและรุนแรงกว่านั้น จะนำไปสู่การสูญเสียเลือดเนื้อของคนไทย ทั้งนี้ ไม่ทราบมาก่อนว่านายวิสารจะทำเช่นนี้ เจ้าตัวเพียงแต่แจ้งรายชื่อ ว่าขออภิปราย และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องตั้งคณะกรรมการสอบ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ เกิดจากความเครียดเรื่องการชุมนุม อยากให้บ้านเมืองสงบ และไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ซึ่งไม่ได้มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้รวมทั้งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วย

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีกล่าวกลางสภาว่าการกระทำของนายวิสารเหมือนมีการเตรียมการไว้ก่อน เพื่อนำไปสู่เวทีโลกนั้น ไม่เป็นความจริง ส่วนตัวยังเชื่อว่านายวิสารต้องการสื่อสารโดยตรงถึงนายกรัฐมนตรีมากกว่า

ส่วนกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ และน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์.ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์การกระทำของนายวิสาร ไม่มีวุฒิภาวะนั้น เลขาธิการคพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นการออกมาพูด ไม่ถูกกาลเทศะ และรู้สึกเสียใจกับคำพูดดังกล่าว เพราะเป็นส.ส.ด้วยกัน และที่กล่าวหาว่าพกอาวุธเข้ามา นั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะเป็นการยืมมีดปอกผลไม้จากแม่บ้าน และอยากให้คิดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนอะไรหลายอย่าง ว่าการแสดงออกของนายวิสารเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจ ยอมเจ็บตัว มีบาดแผลเพื่อคนไทย ทั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่เป็นแบบอย่าง เพราะ เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย และประธานรัฐสภาคงจะกำชับไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก