posttoday

"วิโรจน์"จี้นายกฯลาออก-พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว

27 ตุลาคม 2563

ส.ส.พรรคก้าวไกลเรียกร้องให้นายกฯลาออกวอนพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลเพื่อเลือกนายกฯคนใหม่ที่เป็นอิสระจาก คสช.ขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยส.ส.ร.และยุบสภา

'วิโรจน์'หวดรัฐยัดเยียดฝ่ายตรงข้ามเป็นปีศาจ 'ถวิล'ลุกโต้ทันควันปี53ไม่มีล้อมปราบSource - เว็บไซต์แนวหน้าTuesday, October 27, 2020 12:46 “ส.ส.วิโรจน์” อภิปรายโวยรัฐบาลไม่ฟังเสียงประชาชน ปลุกความเกลียดชัง ยัดเยียดฝ่ายตรงข้ามเป็นปีศาจ ผลิตเหตุการณ์ 6 ตุลา “ถวิล” ลุกโต้ทันควัน ปี53 ไม่มีล้อมปราบ

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่รัฐสภานายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายระหว่างการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165 เป็นวันที่ 2 ว่า ความแตกต่างเป็นเรื่องปกติของสังคม จะบังคับให้มีความคิดเห็นให้เหมือนกันย่อมเป็นไปไม่ได้ แต่จุดยืนที่ต้องมีร่วมกัน คือ การอยู่ร่วมกันบนความแตกต่าง เราไม่สามารถกำจัดคนเห็นต่างออกไปได้ ท่าทีของรัฐบาลมีความสำคัญมาก เพราะต้องใช้กลไกรัฐสภาคลี่คลายปัญหาและสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อพูดคุยกันอย่างมีวุฒิภาวะ จะทำให้ความหวาดระแวงลดลง แต่รัฐบาลกลับทำตรงข้าม คือ ไม่ฟังเสียงประชาชน และคิดว่า ตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมใช้กฎหมายดำเนินคดี และปิดกั้นการทำงานของสื่อมวลชน และที่ให้อภัยไม่ได้ คือ การผลิตซ้ำเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เอาประเด็นอ่อนไหวมาปลุกให้ประชาชนเกลียดชังกัน มาจนถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ที่ราชประสงค์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม บอกตัวเองว่า การชุมนุมมีเบื้องหลัง และสร้างปีศาจให้อีกฝั่งเป็นศัตรู จงใจสร้างไม่สงบขึ้นมาเอง และใช้อำนาจพิเศษ รัฐบาลที่มาจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ได้เป็นรัฐบาลเพื่อประชาชน ตนทราบหัวใจประชาชนดีว่าอึดอัดแทบจะระเบิด ทุกฝ่ายต้องช่วยกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อเงื่อนไขของความขัดแย้ง คนมีความคิดเห็นแตกต่างมีสิทธิแสดงออก ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมต้องเข้าใจก่อนว่า การชุมนุมเกิดขึ้นเพราะมาจากการถูกกดทับอย่างไม่เป็นธรรม การแก้ไขปัญหานี้จะใช้อำนาจนิยมแบบเดิมไม่ได้ แต่ต้องพูดคุยอย่างเข้าใจอย่างมีสายใยต่อกันทั้งครอบครัว และเพื่อน

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องการปฏิรูปสถาบันย่อมสามารถพูดคุยกันได้อย่างมีเหตุผลและลดความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน วันนี้ยังมีทางออกโดยการสร้างบรรยากาศแห่งความไว้วางใจและสร้างพื้นที่ปลอดภัย การพูดคุยเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการปฏิรูปในเรื่องใดๆ ย่อมมีโอกาสหาฉันทามติร่วมกัน ยืนยันว่ายังไม่สายไปจริงๆ อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้นายกฯลาออกและพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลและเลือกนายกฯคนใหม่ที่เป็นอิสระจาก คสช.เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยการให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญและยุบสภา นายกฯเสียสละเถอะครับ เพื่อให้ประชาชนได้เริ่มนับอนาคตของเขาไปข้างหน้า