posttoday

บังอาจนำคำพูดในหลวงมาจาบจ้วง! "สุภรณ์" จี้ถาม "ฝ่ายค้าน" ยังหนุนม็อบไหม

27 ตุลาคม 2563

ผู้ช่วยฯนายก ถามฝ่ายค้านยังหนุนม็อบอยู่หรือ หลังนำพระราชดํารัสฯ มาจาบจ้วง-เตือนถ้าเลยป้ายคงไม่มีใครยอม

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ระบุถามพรรคฝ่ายค้านต่อกรณีที่ผู้ชุมนุมนำพระราชดํารัส ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงตรัสทักทาย ชายผู้ที่ชูพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า“กล้ามากๆ เก่งมากๆ ขอบใจ” นั้น ว่า ฝากถามพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค ว่าแกนนำคณะราษฎร 63 บังอาจกล้านำคำพูดในหลวงรัชกาลที่ 10 มาจาบจ้วงและกล้าประกาศแถลงการณ์ที่ก้าวล่วง ระคายเคืองต่อในหลวงรัชกาลที่10 ในการเชิญมวลชนไปสถานทูตเยอรมันนั้น

"อยากถามว่า พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคยังจะสนับสนุนกลุ่มแกนนำที่ล้มสถาบันกษัตริย์อยู่หรือไม่"

นอกจากนี้ นายสุภรณ์ ยังกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อหาทางออกประเทศตามรัฐธรรมนูญมาตรา165 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คือนักประชาธิปไตยร้อยเปอร์เซ็น ที่ยินดีรับฟังและเสนอทางออกให้ประเทศ ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการลาออก ว่าตามระบบรัฐสภาแล้วหากนายกฯลาออกจะเป็นอย่างไร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีกรอบเวลาที่ชัดเจน แต่ว่าม็อบนอกสภากลับไม่ได้ฟังหรือไม่ได้สนใจ

“นายกฯได้เสนอทางออกด้วยการสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่มีการเสนอญัตติเข้าที่ประชุมสภา อยากแก้อะไรแก้เลย ยกเว้นหมวด1และหมวด 2 แต่หากผู้ชุมนุมต้องการให้ยึดญัตติของภาคประชาชน ต้องเสนอตามขั้นตอนของสภาเพราะเราปกครองแบบประชาธิปไตย โดยมีสภาทำหน้าที่ แต่ถ้าม็อบจะบอกว่าไม่เอา6ญัตติเลย นั่นแสดงว่าไม่เข้าใจระบบรัฐสภา”

ส่วนประเด็นที่ให้นายกฯลาออกนั้น ผู้ช่วย รมต.ประจำนายกฯ กล่าวอีกว่า นายกฯ ได้พูดชัดว่า หากนายกฯลาออก ครม.ก็พ้นไป และนายกฯยังจะเป็นนายกฯรักษาการจนกว่าจะมีนายกฯใหม่เพื่อไปฟอร์มรัฐบาลใหม่ ซึ่งก็อยากถามกลับไปว่า หากนายกฯลาออก แต่ยังใช้กติกาเดิมในการเลือกนายกฯโดย มีสว.250 คนด้วย ผู้ชุมนุมก็จะไม่ยอมรับอีก บ้านเมืองมันก็ถึงทางตันเพราะยังไงเรามีรัฐธรรมนูญ เราต้องปฏิบัติตามเนื่องจากเรายังไม่ได้แก้รัฐธรรมนูญ

“เท่าที่ผมกรองข่าวมา ไม่ว่าการแก้รัฐธรรมนูญ หรือให้นายกฯลาออก ก็ไม่น่าจะทำให้บรรดาผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมลง เพราะเป้าหมายคงไม่ได้อยู่ที่ตัวนายกฯ รัฐบาล หรือรัฐธรรมนูญ แต่เป้าหมายน่าจะเลยเถิดไปถึงสถาบัน จึงอยากขอเตือนว่าหากน้องๆจะเลยป้าย ไม่จอดที่นายกฯหรือรัฐธรรมนูญ ก็คงไม่มีใครยอม ผมคนหนึ่งละที่ยอมไม่ได้”

นายสุภรณ์ กล่าวว่า ในระหว่างนี้อยากจะให้ผู้ชุมนุม ยุติการชุมนุมอย่างเด็ดขาดเพราะรัฐบาล รัฐสภา กำลังหาทางออก และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์จากทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกประเทศ ดังนั้นหากม็อบไม่มีวาระซ่อนเร้น มีความจริงใจ ก็ต้องช่วยกันหาทางออกอย่างสันติวิธี เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

“พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ผิดอะไร แต่ก็ยินดีรับฟังและเสนอทางออกให้ นี่แหละคือนักประชาธิปไตยตัวจริง ถ้าเป็นฝ่ายค้านหรือคนอื่นจะยอมแบบนี้หรือไม่ เพราะในอดีต นายทักษิณ ชินวัตร และนส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่เคยฟังเสียงประชาชน ตรงกันข้ามแตกต่างกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ใจกว้างพร้อมจะให้มีการแก้ไขตามข้อเรียกร้องที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย และเดินตามกติกาในระบบรัฐสภา ไม่เคยใช้อำนาจเผด็จการทางรัฐสภาเหมือนในอดีต”