posttoday

พปชร.ถามผู้ชุมนุมสถาบันกษัตริย์ทำความผิดอะไรให้คนไทยเจ็บแค้น

26 ตุลาคม 2563

ส.ส.หญิงพรรคพลังประชารัฐอภิปรายถามผู้ชุมนุมสถาบันกษัตริย์ทำความผิดอะไรให้ประชาชนคนไทยเจ็บแค้นถึงต้องปฎิรูป ยกโครงการพระราชดำริในหลวง ร.9 กว่า 4 พันโครงการทำเพื่อคนไทย

นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส. กทม.เขตวัฒนา-คลองเตย พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภาว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ของผู้ชุมนุม เช่น การขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก พอจะบอกเหตุผลได้ไหมว่าทำผิดอะไร ทุจริตคอรัปชั่นตรงไหน หรือบริหารบ้านเมืองล้มเหลวอย่างไร บางคนบอกที่มาของนายกรัฐมนตรีมาโดยมิชอบ แต่ในความเป็นจริงก็มาตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยมิใช่หรือ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญ ทางสภาก็กำลังเดินหน้าอยู่ตามขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลา และกรณีที่บางคนเสนอให้ยุบสภา หากยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่โดยที่ยังคงใช้รัฐธรรมนูญฉบับเดิมที่ทุกคนเรียกร้องอยากให้แก้ไข มันก็ไม่ได้ตอบโจทย์

น.ส.กรณิศ กล่าวว่า ในประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ อยากถามว่าที่ผ่านมาสถาบันกษัตริย์ทำความผิดอะไรให้ประชาชนคนไทยเจ็บแค้น หรือทำให้เดือดร้อนบ้างหรือเปล่า ส่วนตัวยังไม่เห็น แต่สิ่งที่ตนได้เห็นมาตลอดตั้งแต่เกิดมาในสมัยล้นเกล้า ร.9 เห็นแต่พระองค์ท่านทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทยกว่า 4,000 โครงการที่ทำเพื่อคนไทย ไม่ใช่เพื่อสถาบันกษัตริย์ และตลอดระยะเวลาที่พระองค์ท่านเป็นกษัตริย์จนได้รับการกล่าวขานจากทั่วโลกว่าคือ King of King เรามีกษัตริย์ที่ดีที่สุดในโลกอยู่ในประเทศไทยของเรา ทำไมเราถึงจะไม่ภูมิใจ ปัญหาที่มันเกิดขึ้นในประเทศของเราผ่านมากี่ยุคกี่สมัย ปัญหามันเกิดจากใคร เกิดจากนักการเมืองที่เข้ามาบริหารประเทศใช่หรือไม่ จนบางเหตุการณ์ในหลวง ร.9 ต้องลงมาช่วยสงบศึกภายในบ้าน โดยเชิญคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่ายมา เหตุการณ์ถึงได้ยุติ ดิฉันก็ไม่เห็นว่าสถาบันกษัตริย์ไม่ดีกับสังคมไทยอย่างไร

ทั้งนี้ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 10 พระองค์ท่านทรงห่วงใยประชาชน พระราชทานเงินที่ประชาชนร่วมกันถวายในการร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล เนื่องในงานพระราชพิธีพระบรมศพรัชกาลที่9 และรายได้การจัดงานอุ่นไอรักร่วมกัน 2,400 กว่าล้านบาทพระราชทานให้กับ 27 โรงพยาบาล เพื่อจัดซื้อเครื่องมือครุภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ และยังมีโครงการอีกมากมายที่พระองค์ท่านได้ทำให้ประชาชนคนไทย โดยที่เราไม่ได้รู้

อย่างไรก็ตาม ตนได้รับเรื่องจากประชาชนถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมขัดขวางขบวนเสด็จ และมีการด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย จาบจ้วงและคุกคามสถาบัน ซึ่งทำร้ายจิตใจของคนไทยที่รักสถาบันเป็นอย่างมาก จึงอยากฝากให้น้องๆมองอีกมุมหนึ่ง ว่ายังมีคนไทยที่รักสถาบันอีกมาก ที่เขาจะไม่ทนอีกแล้ว จากการกระทำแบบนี้ นอกจากจะทำร้ายจิตใจคนที่รักสถาบันแล้ว ยังทำร้ายจิตใจปู่ย่าตายายพ่อแม่พี่น้องของน้องๆเองอีกด้วย ซึ่งถ้าม็อบ 2 กลุ่มมาเผชิญหน้าก็จะไม่เป็นผลดีกับประเทศเลย ดังนั้นการเรียกร้องบางอย่างต้องดูสภาพความเป็นจริงของสังคมไทยด้วย ว่าสังคมไทยรับได้หรือไม่ ต้องระมัดระวังคำพูดโดยเฉพาะเกี่ยวกับสถาบัน อย่าก้าวร้าว อย่าเอาอารมณ์มาใส่ และต้องสุภาพ

น.ส.กรณิศ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ผู้ใหญ่ก็ต้องฟังเด็กและเด็กต้องฟังและเคารพผู้ใหญ่ด้วย ว่ากันด้วยหลักการและเหตุผล อะไรที่ทำได้และอะไรที่ทำไม่ได้ นำปัญหามาสู่การแก้ไข เพื่อเป็นทางออกของประเทศ