posttoday

ห่วงม็อบชนม็อบ! "เทพไท"วอนรัฐบาลอย่าเลือกปฏิบัติ

26 ตุลาคม 2563

"เทพไท" ชี้ เสี่ยงเกิดม็อบชนม็อบ วอนรัฐบาลอย่าเลือกปฎิบัติ เชื่อประชุมสภาเป็นแค่พิธีกรรม ยังหวังผลสัมฤทธิ์เพื่อหาทางออกประเทศไม่ได้

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ว่า เป็นการชุมนุมและแสดงออกทางการเมืองของกลุ่มต่างๆอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ มีทั้งกลุ่มคณะราษฎรและแนวร่วม กับกลุ่มปกป้องสถาบัน ได้รวมตัวกันเดินขบวน ชูป้ายสัญลักษณ์กันอย่างครึกครื้น และบางกลุ่มก็มีการนัดชุมนุมในสถานที่ต่างๆ ที่มีการประเมินว่า อาจจะมีบางฝ่ายเดินทางมาชุมนุม จึงมีการไปจับจองหรือยึดพื้นที่ล่วงหน้า บางกลุ่มก็แย่งชิงการเคลื่อนไหวไปก่อน ซึ่งสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการประจัญหน้า ปะทะกันในลักษณะม็อบชนม็อบ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการชุมนุมของทั้ง2ฝ่าย ไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมืองเลย

อยากให้รัฐบาลและผู้รับผิดชอบได้เข้าไปดำเนินการดับกระแส หรือแก้ปัญหาป้องกันไม่ให้มีการประทะกัน และต้องให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง2ฝ่าย โดยไม่ มีการเลือกปฏิบัติต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยเฉพาะ เช่น มีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปอำนวยความสะดวก จัดห้องน้ำห้องส้วม ติดไฟแสงสว่างเพิ่มเติม เคลียร์พื้นที่ ระดมมวลชนเข้าร่วม และมีสื่อทีวีดิจิตอลบางสำนัก คอยเป็นกระบอกเสียงปลุกระดมให้เกิดความเกลียดชังกัน

ในขณะที่บางฝ่ายมีความเครียดแค้นชิงชังว่า ไม่รับความเป็นธรรมและไม่มีการตอบรับข้อเรียกร้องใดๆจากรัฐบาล มีการจับกุมแกนนำรายวัน จนมีการปั่นกระแสทางสื่อโซเชียล ทำให้มีมวลชนเข้าร่วมการชุมนุมเพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งจะทำให้รัฐบาลบริหารประเทศด้วยความยากลำบาก ท่ามกลางการชุมนุมหรือม็อบรายวัน ที่ผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ดไปทั่วประเทศ

จึงขอให้ฐบาลเร่งรีบหาทางออกให้กับบ้านเมือง ปลดล็อค ลดเงื่อนไขการชุมนุมทั้ง2ฝ่ายให้ลดลง อย่าให้การชุมนุมที่เกิดขึ้น เป็นไปเพราะความเกลียดชัง ที่มีหน่วยงานของรัฐสนับสนุนและบางฝ่ายชุมนุมเพราะความโกรธแค้นที่ไม่ได้รับการสนองตอบจากข้อเรียกร้อง และถูกเย้ยหยั่นจากฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล

"ถ้าจับตาดูสถานการณ์ในตอนนี้ การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกรัฐสภา ก็คงเป็นเพียงแค่พิธีกรรม ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญเท่านั้น จะหวังประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของการประชุม ในการหาทางออกให้กับประเทศเป็นไปได้ยากมาก"