posttoday

ประชาชนปลดแอกชวนจับตา "พิธีกรรมฟอกขาว" ในสภา

26 ตุลาคม 2563

กลุ่มประชาชนปลดแอกชวนสังคมจับการเปิดประชุมสภา 26-27 ต.ค.นี้ จะเป็นพิธีกรรมฟอกขาวให้กับ "รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์"

เพจเฟซบุ๊กกลุ่มประชาชนปลดแอก ได้เผยแพร่ข้อความชวนสมาชิกร่วมการประชุมรัฐสภาในวันที่ 26-27 ต.ค.63 โดยมีเนื้อหาดังนี้

ในวันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 จะมีการเปิดประชุมสภาวิสามัญ เพื่ออภิปรายแบบไม่ลงมติ โดยฝ่ายรัฐบาลได้เสนอหัวข้อสำหรับการอภิปรายถึง 3 ข้อ คือ

1. ความเสี่ยงของการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ชุมนุม

2. การขวางและหยุดขบวนเสด็จ ในวันที่ 14 ตุลาคม

3. การชุมนุมผิดกฎหมาย ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์

โดยทางฝั่งรัฐบาลรวมทั้งสมาชิกวุฒิสภาและคณะรัฐมนตรีจะมีเวลาในการอธิปรายทั้งหมด 15 ชั่วโมง และทางฝ่ายค้านจะมีเวลาอภิปรายทั้งหมด 8 ชั่วโมง ซึ่งจากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น จะเห็นได้ว่าทั้งญัตติและสัดส่วนของเวลาในการอภิปรายส่วนใหญ่จะอยู่ที่ฝั่งรัฐบาล

เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า การประชุมสภาในครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายเพื่อโจมตีผู้ชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาล ลดทอนความน่าเชื่อถือ และกล่าวหาว่าม็อบชุดนี้ เป็นตัวการที่ทำให้ การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ของประเทศไทยนำมาสู่วิกฤต ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้ว ระยะเวลาที่ผ่านมาเกือบ 7 ปี รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาต่างหากที่เป็นตัวการของความวิกฤตและเสื่อมถอยทั้งปวง จึงทำให้เกิดการชุมนุมต่างหาก

การเปิดประชุมในครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาในการหาทางออกให้กับประเทศ หรือการถอยคนละก้าวตามที่นายกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวไว้ หากแต่เป็นการฟอกขาวตัวเองให้ตัวเองยังมีความชอบธรรมในการบริหารประเทศผ่านการอภิปรายในสภา โดยไม่นำข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมมาพิจารณาแก้ไข นั้นคือการนำญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาพิจารณาเพื่อโหวตรับหลักการอีกครั้ง

เราจึงขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ได้รวมกันจับตาดูการเปิดประชุมรัฐสภาในครั้งให้ดี ว่ากระบวนการฟอกขาวที่เรียกว่าประชุมสภานั้น จะมีทิศทางไปทางไหน เพราะเมื่อการประชุมสภานี้จบลง ทิศทางทางการเมืองของประเทศไทยจะต้องร้อนระอุขึ้นอย่างแน่นอน