posttoday

ม็อบราชประสงค์ยุติชุมนุมแล้ว มวลชนร่วมเปิดไฟไล่ประยุทธ์

25 ตุลาคม 2563

การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่ราชประสงค์ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว มวลชนย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง ชวนร่วมเดินจากแยกสามย่านไปสถานทูตเยอรมัน 26 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน บริเวณแยกราชประสงค์ ได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้วในเวลา 21.23 น.

สำหรับการชุมนุมในวันนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 16.00 น. โดยมีมวลชนทยอยมารวมตัวกันจำนวนมากทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบริเวณแยกราชประสงค์

ขณะที่ บรรยากาศ ได้มีการสลับกันขึ้นปราศรัยของมวลชน ขณะที่ นายจตุภัทร์ ได้เดินทางมาร่วมปราศรัย โดยเล่าถึงประสบการณ์ในเรือนจำและยุทธศาสตร์การต่อสู้ พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้แตกคอกับกลุ่มราษฎร เป็นยุทธศาสตร์เดียวกัน แต่แยกกันจัดการชุมนุม และแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ลาออกก็จะจัดกิจกรรมต่อไปจนกว่าจะลาออก

ทั้งนี้ผู้ชุมนุมได้มีการทำกิจกรรมแสดงสัญลักษณ์เพื่อสะท้อนถึงข้อเรียกร้องในการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ อาทิ การเปิดไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือ โดยระบุว่า เป็นไฟแห่งเสรีชน นำประชาธิปไตยมาสู่มวลชน การร่วมตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งย้ำ 3 ข้อเรียกร้องคือ 1.ไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 2.ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 3.ปฎิรูปสถาบัน พร้อมเชิญชวนให้มารวมตัวที่แยกสามย่านในวันที่ 26 ต.ค.นี้

ขณะที่ช่วงท้ายการปราศัย แกนนำได้ชวนผู้ชุมนุมร่วมร้องเพลง "เราและนาย"

ม็อบราชประสงค์ยุติชุมนุมแล้ว มวลชนร่วมเปิดไฟไล่ประยุทธ์

ก่อนหน้านี้ในเวลา 16.30 น. พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผกก.สน.ลุมพินี ในฐานะเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ ได้มีหนังสือแจ้งให้ยกเลิกการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ในเวลา 17.00 น. เนื่องจาก บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะ โดยตามกฏหมายผู้ที่ประสงค์จะจัดการชุมนุมสาธารณะ ต้องแจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมนุมไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง แต่การชุมนุมครั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่แจ้งต่อผู้รับแจ้งการ ตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 ถือว่าเป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบตามมาตรา 14

ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้มีการยุติการชุมนุมในเวลา 17.00 น. ตามที่เจ้าหน้าที่ได้มีหนังสือแจ้งแต่อย่างใด

ทั้งนี้ในวันที่ 26 ต.ค. 63 กลุ่มราษฎร ได้นัดหมายมวลชนให้รวมตัวกันที่ยแกสามย่านในเวลา 17.00 น. เพื่อเคลื่อนขบวนไปสถานทูตเยอรมัน

ม็อบราชประสงค์ยุติชุมนุมแล้ว มวลชนร่วมเปิดไฟไล่ประยุทธ์

ม็อบราชประสงค์ยุติชุมนุมแล้ว มวลชนร่วมเปิดไฟไล่ประยุทธ์

ม็อบราชประสงค์ยุติชุมนุมแล้ว มวลชนร่วมเปิดไฟไล่ประยุทธ์