posttoday

พปชร.ส่ง "สิระ-ปารีณา" นำทัพอภิปรายมุ่งปมขัดขวางขบวนเสด็จฯ

25 ตุลาคม 2563

พลังประชารัฐส่ง "สิระ-ปารีณา" นำทัพอภิปรายในการประชุมสภา 26-27 ต.ค.นี้ มุ่งเน้นประเด็นเหตุการณ์ขัดขวางขบวนเสด็จฯ

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 63 รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)แจ้งว่า ในการประชุมสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค. 63 เพื่อเปิดให้มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 165 พรรคพลังประชารัฐได้มีการติวเข้ม ส.ส.ทั้ง 5 คนของพรรค ได้แก่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.

รายงานข่าวระบุว่า นายสิระและ น.ส.ปารีณา จะมีคิวในการอภิปรายในวันที่ 26 ต.ค.63 โดยคาดว่าจะได้รับการจัดสรรเวลาค่อนข้างมาก ส่วนเนื้อหาในการอภิปรายจะมุ่งเน้นไปถึงเหตุการณ์ขัดขวางขบวนเสด็จฯ

ด้านนายอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมรัฐบาลต่อการประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ?เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ? มาตรา 165 ในวันที่ 26-27 ต.ค.นี้ วิปรัฐบาลได้แจ้งไปยังสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล ให้เข้าร่วมประชุมในจำนวนที่เพียงพอต่อการนับเป็นองค์ประชุม และขอความร่วมมือให้เข้าประชุมตรงเวลา คือ 09.30 น.

สำหรับเวลาที่ใช้ในการประชุมวันแรกนั้น จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 - 22.00 น. หรือ 12 ชั่วโมง 30 นาที และจะเป็นการประชุมโดยเปิดเผย ไม่มีประชุมลับ ขณะเดียวกันจะให้สิทธิส.ส.อภิปรายเพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลอย่างเต็มที่ และต้องการให้การอภิปรายเป็นการใช้ข้อมูลเพื่อชี้แจงมากที่สุด ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ เตรียมข้อมูลไว้ส่วนหนึ่ง และรัฐบาลได้เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงแล้วเช่นกัน