posttoday

"ชวน"เบรกกองกำลังเข้ามาคุมเข้มวันประชุมรัฐสภาฯถกปัญหาบ้านเมือง

25 ตุลาคม 2563

ประธานรัฐสภาเบรกกองกำลังเข้ามาคุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อยในรัฐสภาวันประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญฯ แค่ให้ยกระดับความปลอดภัยเท่านั้น เชื่อผู้ชุมนุมเข้าใจเวทีสภาเป็นทางออกแก้ปัญหาบ้านเมืองได้

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค.ว่า ในตอนแรกได้มีการประชุมเตรียมการที่จะให้มีกองกำลังเข้ามาคุมเข้มรักษาความสงบเรียบร้อยในรัฐสภา แต่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้สั่งการให้ยกเลิกแผนปฏิบัติการนั้น เพราะนายชวนมีดำริไม่ให้รัฐสภาเป็นพื้นที่ควบคุมเพียงแต่ขอให้มีการยกระดับการรักษาความปลอดภัย ซึ่งปัจจุบันทำเป็นปกติอยู่แล้วให้มากขึ้นกว่าเดิมในระดับหนึ่งเท่านั้น เพราะเชื่อมั่นในระบบรัฐสภาที่คิดว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาของบ้านเมืองได้ดีกว่าระบบอื่น

ทั้งนี้ นายชวนหวังว่า ผู้ชุมนุมคงจะเข้าใจว่าการประชุมสมัยวิสามัญครั้งนี้เป็นความตั้งใจของฝ่ายรัฐสภา ซึ่งเป็นตัวแทนของประชนชนจากทั่วประเทศ และรัฐบาลที่จะต้องช่วยกันหาทางออกให้กับบ้านเมือง เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากเห็นและฝ่ายผู้ชุมนุมได้แสดงให้เห็นแล้วว่าต้องการชุมนุมโดยสงบ คงอยากให้การประชุมรัฐสภาครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดีเช่นกัน

เมื่อถามถึงแผนรับมือกรณีฉุกเฉินในการดูแลบุคคลสำคัญ นพ.สุกิจ กล่าวว่า มีแผนดำเนินการตามปกติอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่าการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญครั้งนี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อเป็นเวทีหาทางออกให้กับทุกฝ่าย และรัฐสภาถือว่ามีความเป็นกลางในการหน้าที่ตามกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติอยู่แล้ว จึงเชื่อว่าจะเป็นที่ๆทุกฝ่ายให้ความไว้วางใจและไม่เกิดเหตุรุนแรงขึ้น

“จะมีการดูแลความปลอดภัยตามปกติ แต่อาจต้องเข้มงวดตรวจตราการเข้า-ออกมากขึ้นเพียงเท่านั้น ส่วนจะมีทหารตำรวจมาดูแลความปลอดภัยรอบนอกก็เป็นส่วนความมั่นคงดำเนินการ ไม่เกี่ยวกับรัฐสภา ที่จะยังคงกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยตามปกติ”นพ.สุกิจ กล่าว