posttoday

"เทพไท"แนะ"บิ๊กตู่"ร่างรธน.ให้เสร็จภายใน6เดือนยุบสภาเลือกตั้งใหม่

25 ตุลาคม 2563

"เทพไท"แนะตั้งโต๊ะเจรจากลุ่มแกนนำของผู้ชุมนุมสัญญาจะแก้ไขหรือยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน6เดือนโดยการตั้ง ส.ส.ร. แล้วยุบสภาเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ประกาศยกระดับการชุมนุมหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ลาออกจากตำแหน่งภายใน 3 วันตามข้อเรียกร้องว่า จะทำให้การเมืองมีความเข้มข้นและรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ยิ่งรัฐบาลได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานครไปแล้ว ยิ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมมีความชอบธรรมในการนัดชุมนุม และยกระดับการชุมนุมได้อย่างเต็มที่

ทั้งนี้ เห็นจากที่แกนนำคณะราษฎร2563 ได้ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ในวันนี้ที่สี่แยกราชประสงค์ และมีเป้าหมายในการเคลื่อนไหวไปยังสถานทูตเยอรมัน จะทำให้มีมวลชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก จะเป็นแรงกดดันต่อพล.อ.ประยุทธ์มากยิ่งขึ้น และประกอบกับวันพรุ่งนี้มีการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ตามมาตรา156ของรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปรับฟังความเห็นของสมาชิกรัฐสภาเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร2563 ด้วย ยิ่งทำให้สถานการณ์การเมืองมีความร้อนแรง ทั้งภายในสภาและภายนอกสภา รุมเร้ารัฐบาลอย่างรุนแรง ถ้าหากกลุ่มผู้ชุมนุมยกระดับการชุมนุมไปปิดล้อมอาคารรัฐสภา ยิ่งสร้างปัญหาและความวุ่นวายให้เกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะในสภามีการอภิปรายญัตติที่รัฐบาลยื่นเสนอในประเด็นการขัดขวางขบวนเสด็จ ยิ่งเปิดช่องให้มีการอภิปรายโจมตี ถล่มกันไปมาทั้งสองฝ่าย ซึ่งเป็นจุดอ่อนของรัฐบาล ที่เขียนญัตติเปิดทางให้มีการอภิปรายพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ได้ตามเนื้อหาของญัตติที่ได้เสนอต่อประธานรัฐสภาแล้ว

นายเทพไ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าเพื่อเป็นการดับไฟความขัดแย้งในครั้งนี้ และเป็นการถอนฟืนออกจากกองไฟ รัฐบาลน่าจะมีแนวทางแก้ปัญหา ทั้งในสภาและนอกสภาให้ได้โดยเร็วที่สุด สำหรับการเมืองนอกสภารัฐบาลควรจะตั้งโต๊ะเจรจากับกลุ่มแกนนำของผู้ชุมนุมโดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมีความชัดเจนว่า จะแก้ไขหรือยกร่างใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน6เดือนโดยการตั้ง ส.ส.ร. แล้วยุบสภาเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส่วนภายในสภา รัฐบาลควรจะถอนญัตติออกไปปรับปรุงแก้ไข แล้วค่อยยื่นกลับมาใหม่ เพื่อไม่สร้างเงื่อนไขให้มีการอภิปรายพาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ถ้ารัฐบาลตัดสินใจใช้ 2 แนวทางนี้ ก็จะเป็นการลดความรุนแรงในการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร2563ได้ระดับหนึ่งอย่างแน่นอน