posttoday

พท.เล็งอภิปรายนายกฯ ต้นตอปัญหา ย้ำต้องลาออกทันที

24 ตุลาคม 2563

“พรรคเพื่อไทย” เรียกประชุมส.ส. รับมือเปิดสภาสมัยวิสามัญ เล็ง อภิปรายนายกฯ ชี้เป็นต้นตอของปัญหาบ้านเมือง ย้ำต้องลาออกทันที

เมื่อวันที่ 24 ตค. 63 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ต.ค.ว่า พรรคเพื่อไทยจะประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 25 ตุลาคมเพื่อเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายในประเด็นการอภิปราย โดยเป้าหมายหลักคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นต้นเหตุของปัญหา และท่าทีที่ไม่ยอมรับความผิดพลาดในการบริหารประเทศ ทั้งปัญหาด้านเศรษฐกิจ และการนำพาประเทศไปสู่ความขัดแย้ง ใช้ความรุนแรงในการปราบปรามผู้ชุมนุม

น.ส.อรุณี กล่าวว่า การที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านเข้าร่วมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้ แม้จะถูกบีบด้วยเงื่อนไขของเวลาและญัตติของรัฐบาล แต่สิ่งหนึ่งในฐานะพรรคการเมืองฝ่ายค้านต้องทำคือ การหาทางออกในกระบวนการทางสภา ชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในสังคมขณะนี้และอธิบายในสิ่งที่ประชาชนถูกกล่าวหาผ่านญัตติที่ฝ่ายรัฐบาลยื่นมา

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรามีหน้าที่ในการปกป้องประชาชนและประเทศชาติ หากไม่ใช้เวทีสภาในการพยายามหาทางออกจากปัญหาร่วมกัน จะยิ่งทำให้ปัญหาลุกลามบานปลายเกินกว่าที่ พล.อ.ประยุทธ์จะรับผิดชอบได้ จุดยืนของเราในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งครั้งนี้คือ นายกฯ ต้องลาออกทันที รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชนทันที และเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร่งด่วน เราในฐานะพรรคการเมืองจะทำหน้าที่ตรวจสอบอำนาจฝ่ายบริหารคู่ขนานไปกับเสียงเรียกร้องของประชาชนนอกสภา