posttoday

"ไมค์-เพนกวิน-รุ้ง" วืดประกัน ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง

24 ตุลาคม 2563

ศาลอุทธรณ์ยกคำร้อง 3 แกนนำคณะราษฎร "ไมค์-เพนกวิน-รุ้ง"ขอประกันตัว ชี้ พฤติการณ์ร่วมกันของคนจำนวนมาก อาจก่อความวุ่นวาย ยังมีการกระทำถูกกล่าวหาหลายท้องที่ หากปล่อยเกรงก่อเหตุซ้ำ ให้รอฟังผลสอบสวนก่อน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าผลการอุทธรณ์คำสั่งศาลขอปล่อยชั่วคราว (ประกันตัว) ของแกนนำคณะราษฎร 2563 ว่า ภายหลังทนายความ ได้ยื่นอุทธรณ์ขอปล่อยชั่วคราว นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก , นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ และน.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล 3 แกนนำคณะราษฎร 2563 เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏล่าสุดนี้ ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของผู้ต้องหาทั้งสาม ยังไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวในชั้นนี้

โดยในส่วนของนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ได้ยื่นประกันรวม 2 สำนวน คดีชุมนุมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ วันที่ 19 ก.ย.63 ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3) , 215 วรรคสาม , พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และข้อหาอื่น กับคดีชุมนุมปักหมุดคณะราษฎร วันที่ 20 ก.ย.63 ท้องสนามหลวง ถูกกล่าวหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และทำลายโบราณสถานหรือส่วนต่างๆของโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเป็นหนังสือจากอธิบดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 พ.ร.บ.โบราณสถานโบราณวัตถุศิลปะวัตถุฯ พ.ศ. 2504

ซึ่งศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งว่าพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า การกระทำตามข้อกล่าวหามีลักษณะเป็นการร่วมกันกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก อันอาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือความวุ่นวายขึ้นและส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ชักนำให้ประชาชนล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน โดยการบุกรุกทำลายทรัพย์สินของทางราชการโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาคำคัดค้านของพนักงานสอบสวนแล้ว ยังปรากฏว่าผู้ต้องหาถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้อีกหลายคดีในหลายท้องที่ กรณีมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ในชั้นนี้หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาอาจจะก่อให้เกิดเหตุอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น และน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี กรณีสมควรรอฟังผลการสอบสวนก่อน คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชอบแล้ว ให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส่วนของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน และน.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง นั้นยื่นประกันตัวในคดีคดีชุมนุมระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย. ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และ ท้องสนามหลวงถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (3) , 215 วรรคสาม , พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และข้อหาอื่น ซึ่งศาลอุทธรณ์ก็ยกคำร้องเหมือนกัน โดยให้เหตุผลเช่นเดียวกัน