posttoday

ม.รามเสียใจเหตุทุบม็อบ"นร.-น.ศ."ตำหนิพวกใช้ความรุนแรง

22 ตุลาคม 2563

รักษาราชการแทนอธิการบดีรามคำแหง แถลงจุดยืน 6 ข้อ ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงเสียใจจากเหตุการณ์ม็อบอาชีวะปกป้องสถาบันนักเรียนนักศึกษาคณะราษฎร

เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2563 นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้แถลงชี้แจงเหตุกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันบุกฝ่าแนวกั้นตำรวจไปทำร้ายนักเรียนนักศึกษาคณะราษฎรจนมีเด็กบาดเจ็บหลายราย เมื่อช่วงเย็นวานนี้(21 ต.ค.)ว่า ในฐานะอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง รู้เสียใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างสุดซึ้ง และมีความห่วงใยเด็กๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม

ทั้งนี้ แม้การชุมนุมของทั้งสองฝ่ายจะไม่ได้ขออนุญาตมหาวิทยาลัยจัดการชุมนุมขึ้น แต่ในฐานะที่รามคำแหงเป็นของประชาชน เราไม่ปิดกั้นเสรีภาพและเมื่อทราบว่าจะมีการชุมนุมของทั้งสองกลุ่มที่ลานพ่อขุน ตนเองและตำรวจก็ได้ไปเจรจากับกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันที่จะจัดก่อน พร้อมขอให้ออกนอกพื้นที่หลังเสร็จกิจแล้ว เนื่องจากกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยก็จะนัดชุมนุมที่จุดเดียวกันในช่วงเย็นเพื่อให้หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน

อย่างไรก็ตามกลุ่มรามฯ เพื่อประชาธิปไตยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการไปจัดในอีกจุดหนึ่ง และเต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อย อีกทั้งตำรวจก็ให้ความร่วมมือในการจัดกำลังเข้าป้องกันเหตุร้ายแรงขึ้น

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุแล้ว เราจึงขอชี้แจง 6 ข้อดังนี้ 1.รามคำแหงไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง พร้อมขอตำหนิทั้งบุคลากรหรือนักศึกษาไม่ว่าจะกลุ่มใดที่ใช้ความรุนแรง 2.เรามีจุดยืนที่ชัดเจน คือเป็นมหาวิทยาลัยเปิดที่มีนักศึกษาหลากหลาย เราไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา 3.รามคำแหงขอให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในสันติวิธี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพและจัดกิจกรรมทางการเมืองในกรอบกฎหมาย

4.เราพร้อมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายหรือในทางอื่นใดแก่คนเจ็บไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร 5.เราจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องราวทั้งหมด หากพบว่ามีบุคลากรของเราไม่ว่าจะฝ่ายใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำร้ายแรงก็จะดำเนินการอย่างเคร่งครัด หากพบว่ากระทำผิดวินัยร้ายแรงก็จะสั่งไล่ออก และ 6.รามคำแหงมีความห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกฝ่ายอัดกลั้น ยึดหลักสันติวิธีแก้ไขปัญหา ให้เคารพซึ่งกันและกันในความแตกต่าง

สำหรับกรอบเวลาการทำงานหลังจากนี้ก็จะเร่งทำให้เร็วที่สุด หากใครมีหลักฐานว่าใครเป็นผู้ลงมือทำร้ายก็พร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่ พร้อมขอให้คนเจ็บ แสดงตัวออกมาเพื่อรับความช่วยเหลือจากมหาวิทยาลัย เนื่องจากเรายังไม่ทราบว่าใครได้รับบาดเจ็บบ้าง

"ผมขอยืนยันว่ามหาวิทยาลัยไม่ได้ปล่อยให้ใครเข้าไปทำร้ายใคร แต่เราเป็นสถานศึกษา ไม่มีมาตรการจะป้องกันหรือจับกุมใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็มักจะมีคนนอกเข้าร่วมด้วยเสมอ จึงไม่อาจแยกแยะออกว่าใครเป็นใคร "นายวุฒิศักดิ์ กล่าว