posttoday

ศาลแพ่งรับฟ้องเพิกถอน ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง นัดไต่สวนฉุกเฉินในบ่ายนี้

22 ตุลาคม 2563

ศาลแพ่ง รับฟ้องคดี 3 สำนวน ขอเพิกถอนประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง พร้อมไต่สวนบ่ายวันนี้ ศาลนัดฟังคำสั่งสำนวน "วัชระ อดีต ส.ส.ปชป.- นพ.ชลน่าน ส.ส.เพื่อไทย" ยื่นฟ้อง บ่าย 28 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 ตค. ที่ห้องพิจารณา 410 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งคดีที่นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่ม “คณะจุฬาฯ” และ “TPC Awaken” นำโดย น.ส.ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ กับพวกรวม 6 คน เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม , พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง รวมทั้งประกาศและคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และห้ามไม่ให้นำมาตรการคำสั่งและการกระทำมาใช้กับโจทก์และผู้ชุมนุม พร้อมทั้งขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนคดีมีคำพิพากษาด้วย

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เป็นคำสั่งทางปกครองของนายกรัฐมนตรี แต่มาตรา 16 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ห้ามฟ้องศาลปกครอง ให้โจทก์ฟ้องคดีต่อศาลยุติธรรมซึ่งมีอำนาจพิพากษาคดีทั้งปวง ไม่อยู่ในอำนาจของศาลอื่นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ศาลแพ่งซึ่งเป็นศาลยุติธรรม จึงมีอำนาจรับไว้พิจารณา มีคำสั่งรับฟ้องและรับไต่สวนฉุกเฉินในวันนี้ (22 ต.ค.) เวลา 13.30 น.

ภายหลังศาลรับฟ้องแล้ว กลุ่มนิสิตนักศึกษาในฐานะโจทก์ เปิดเผยว่า ดีใจเหมือนเห็นแสงสว่าง ยังมีความยุติธรรมให้เห็น ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีบอกถอยคนละก้าวนั้น ความจริงเขานำเราไปก้าวหนึ่ง ต้องยกเลิกตรงนี้ และเราจะสู้ต่อไปให้ถึงที่สุด เรื่องอดีตไม่สามารถแก้ไขได้ คาดหวังว่าศาลจะเป็นที่พึ่งในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ

ด้าน นายปรีดา นาคผิว ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทีมทนายความโจทก์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เตรียมพยาน? 2? ปาก ที่จะให้การในชั้นไต่สวนฉุกเฉินช่วงบ่าย? ประกอบด้วย? นักศึกษา? น.ส.ศุกรียา? วรรณายุวัฒน์? นักศึกษาโจทก์ที่? 1? และ? ดร.พัชร์? นิยมศิลป์? อาจารย์คณะนิติศาสตร์? จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย? ซึ่งคาดว่าทั้ง? 2 ปาก? น่าจะครอบคลุม? เชื่อว่าศาลจะรับฟังและมีคำสั่งจะคุ้มครองชั่วคราวหรือไม่ในวันนี้หรือพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีอีก 2 สำนวนในเรื่องเดียวกัน ที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 4 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

และคดีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กับพวกรวม 2 คน ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ , พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

โดยทั้ง 2 สำนวนนั้นศาลก็ได้สั่งรับฟ้องและให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อพิจารณาคำขอคุ้มครองชั่วคราวแล้วในวันนี้ ซึ่งการไต่สวนเสร็จสิ้นแล้วและศาลนัดฟังคำสั่งเกี่ยวกับคำขอคุ้มครองชั่วคราวในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น.