posttoday

ปชป.ย้ำตั้งกมธ.ให้ทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหาบ้านเมือง

22 ตุลาคม 2563

โฆษกปชป. เผย จุรินทร์ ย้ำ ตั้ง กมธ. หลังอภิปรายในสภา ให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม แก้ปัญหาบ้านเมือง

เมื่อวันที่ 22 ตค. 63 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญว่า ทุกคนคาดหวังอยากให้การเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 26-27 ตค. 63 ที่จะถึงนี้ เป็นการประชุมเพื่อสะท้อนปัญหาและแนวทางแก้ไขกันด้วยเหตุด้วยผล เชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชน รวมถึงวุฒิสมาชิก จะมีข้อมูลในปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี รัฐบาลก็ต้องเปิดใจรับฟังเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา โดยยึดหลักประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง

การยื่นญัตติเพื่อรับฟังความคิดเห็นของรัฐบาล ตามมาตรา 165 ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะขณะนี้การชุมนุมของกลุ่มประชาชน เป็นเรื่องที่สำคัญ หากไม่ช่วยกันคิดก็น่าเป็นห่วงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า แม้ว่าการอภิปรายจะไม่ได้มีการลงมติ แต่สาระสำคัญคือการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งเป็นประเด็นที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคได้เสนอมาตั้งแต่ต้น เพื่อมารับข้อเท็จจริงจากการอภิปรายในสภา ไปช่วยกันคิดและศึกษาต่อในรายละเอียด โดยให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ฝ่ายวุฒิสมาชิก และที่สำคัญต้องให้ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย รวมไปถึงคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อมาหาทางออกในการแก้ปัญหาให้กับประเทศต่อไป เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาจะเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าวของนายจุรินทร์ เชื่อมั่นในระบบรัฐสภา

นายราเมศ กล่าวต่อว่า สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เกิดผลสำเร็จ อย่าให้ประชาชนคิดว่าไม่มีความจริงใจ หรือยื้อเวลา พรรคจะเดินหน้าเรื่องแก้รัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่เพราะต้องถือว่าการแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางสำคัญในการแก้ปัญหาให้กับประเทศ