posttoday

"เทพไท" หนุนถอยคนละก้าว ขอ"บิ๊กตู่"สั่งส.ว.โหวตหนุนแก้รธน.ด้วย

22 ตุลาคม 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับการถอยคนละก้าว ระบุ ถ้า"บิ๊กตู่"ต้องการให้ถอยคนละก้าวจริง ต้องสั่งให้ ส.ว.ถอย โหวตหนุนแก้ รธน.ด้วย

เมื่อวันที่ 22 ตค. 63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ทุกฝ่ายถอยกันคนละก้าวนั้นว่า ตนขอสนับสนุนแนวความคิดถอยกันคนละก้าวของพลเอกประยุทธ์ เพราะสอดคล้องกับข้อเรียกร้องที่ตนเคยเสนอมาก่อนหน้านี้แล้ว และหวังว่าทุกฝ่ายคงกลับไปทบทวนบทบาทของตัวเองว่า จะถอยกันคนละก้าวอย่างไร ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายผู้ชุมนุม และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งจากปัญหาข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะราษฎร2563 ในส่วนของข้อเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ของรัฐสภา จนบัดนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณใดๆจากในส่วนของสมาชิกวุฒิสภาเลย โดยเฉพาะสมาชิกวุฒิสภากลุ่มฮาร์ดคอร์ ยังคงยืนยันที่จะให้มีการทำประชามติก่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่สนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)ของพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าหากญัตติดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาจำนวนหนึ่งในสาม คือ 84 คน ก็จะทำให้ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นอันตกไป ซึ่งจะมีผลกระทบทางการเมืองที่พรรคร่วมรัฐบาล และรัฐบาลเองต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง เพราะญัตติดังกล่าวเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และเป็นญัตติสำคัญของพรรคร่วมรัฐบาลอีกด้วย

จากปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ประเด็นรัฐธรรมนูญ ฉบับปี2560 ก็เป็นข้อขัดแย้งหลักที่เกิดขึ้นในสังคม ถ้าหากยังไม่ได้รับการแก้ไขตามข้อเรียกร้องของกลุ่มคณะราษฎร2563 ก็จะเป็นปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมต่อไป

ถ้ามีการเรียกร้องให้ถอยกันคนละก้าวจริง ส่วนตัวก็อยากจะเรียกร้องมายังสมาชิกวุฒิสภาให้ลดราวาศอกในเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการสนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง6ฉบับ จะเป็นการลดปัญหาข้อเรียกร้องหนึ่งในสามข้อ ของคณะราษฎร 2563 ได้อีกด้วย