posttoday

"ดอน" เผย ทุกประเทศเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย - สอบอยู่ปมต่างชาติหนุนม็อบ

21 ตุลาคม 2563

รมว.ต่างประเทศ ระบุ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอยู่ หลังมีกระแสข่าว "ต่างชาติ" มีส่วนการชุมนุม เผย ทุกประเทศเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย

เมื่อวันที่ 21 ตค.63 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการเชิญทูตประจำประเทศไทย และผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศเข้ารับฟังการชี้แจงถึงสถานการณ์การชุมนุมในไทย ว่า ทุกประเทศเข้าใจ และไม่กังวล เพราะมีความเข้าใจสถานการณ์การเมืองของไทย รวมถึงยังไม่มีการประกาศแจ้งเตือนพลเมืองของตัวเอง เรื่องการเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มเติมหลังวันที่ 17 ต.ค. มีจำนวน 6 ประเทศ ที่แจ้งเตือนให้พลเมืองหลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่ชุมนุม

ส่วนกระแสข่าวที่มีต่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมนั้น นายดอน ยืนยันว่า ที่เชิญทูตานุทูตมา ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็กำลังตรวจสอบอยู่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศ จะไปตรวจสอบ แต่ยอมรับ มีการพูดคุยว่า กระทรวงการต่างประเทศ ไม่สามารถรับรู้เรื่องลึก ทั้งนี้ ข่าวที่ออกมามี 2 ด้าน อาจจะมีมูลความจริงบ้าง หรือ มีการเพิ่มเติม

นายดอน กล่าวว่า ส่วนบรรยากาศการชี้แจง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถชี้แจงได้ทุกประเด็น เช่น สิทธิมนุษยชน ซึ่งได้ชี้แจงว่า เป็นไปตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง หรือ ICCPR โดยทำถูกต้องตามกระบวนการ ซึ่ง ICCPR ก็ให้ข้อยกเว้นว่า ถ้ามีเหตุใดที่จำเป็นต้องทำ จากเรื่องความมั่นคง และความปลอดภัยของประชาชน ก็สามารถทำได้ โดยมีข้อยกเว้นเสมอ แม้แต่ด้านสิทธิมนุษยชน