posttoday

"เทพไท" เสนอโหวตแก้รธน.-เลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

21 ตุลาคม 2563

เทพไท เสนอ เปิดวิสามัญ โหวตแก้ รธน.6ญัตติ หนุน บิ๊กตู่ เลิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทันที

เมื่อวันที่ 21 ตค.63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การประชุมคณะรัฐมนตรีที่มีมติให้ตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาในวันที่ 26-27 ตุลาคมนี้ว่า ต้องขอขอบคุณนายชวน หลีกภัย ประธานผู้แทนราษฎรที่ได้เชิญตัวแทนของรัฐบาล ตัวแทนพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ร่วมหารือนอกรอบ จนมีข้อยุติมอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อการตราพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ.2563 และต้องขอขอบคุณ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้สนับสนุนให้มีมติคณะรัฐมนตรี ตามข้อเรียกร้องของทุกฝ่าย ที่ต้องการใช้การประชุมรัฐสภาเป็นเวทีในการ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และหาทางออกให้กับประเทศ

แต่สำหรับการเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในครั้งนี้ ตนขอเสนอให้มีการพิจารณาปัญหาสำคัญของประเทศชาติใน 2 เรื่องคือ

1.ให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ มาตรา 156 เพื่อรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายและเพื่อให้เวทีการประชุมรัฐสภาเป็นกลไกในระบอบประชาธิปไตย แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองของประเทศ

2.ให้มีการพิจารณาญัตติร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ ขึ้นมาพิจารณาลงมติรับหลักการวาระ1ในสมัยประชุมวิสามัญนี้ เพื่อสนองต่อข้อเรียกร้องของการชุมนุมในเบื้องต้น

ส่วนกรณีที่มีกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯนั้น ส่วนตัวเห็นด้วยกับแนวความคิดของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีดำริจะยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯในเร็วๆนี้ ด้วยเหตุผล3ประการคือ

1.สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร2563 เป็นการชุมนุมอย่างสงบ ไม่มีความรุนแรง ใช้เวลาชุมนุมระยะสั้นๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯในการควบคุมการชุมนุม

2.มีการฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของศาลแพ่ง ถ้าหากรัฐบาลประกาศยกเลิก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯก่อน ก็จะทำให้คำฟ้องต่อศาลแพ่งเป็นอันตกไป

3.จะมีการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเกิดขึ้น ถ้ารัฐบาลยังคงประกาศใช้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯอยู่ ก็อาจจะถูกข้อกล่าวหาว่า การประชุมรัฐสภา เป็นการฝ่าฝืนต่อการประกาศใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกิน5คนขึ้นไป

ดังนั้นเพื่อให้สถานการณ์บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว มีการใช้กฎหมายอาญาทั่วไปจัดการกับผู้กระทำผิดกฎหมาย รัฐบาลควรตัดสินใจประกาศยกเลิกการใช้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯโดยเร็วที่สุด