posttoday

"ผมขอเป็นรองนายกฯ"อนุทินสยบกระแสแคนดิเดตเสียบแทนบิ๊กตู่

20 ตุลาคม 2563

อนุทินขอเป็นรองนายกฯหลังชื่อโผล่แคนดิเดตเสียบแทนบิ๊กตู่ ย้ำจุดยืนแก้รธน.ไม่มียืดเยื้อ-สสร.ต้องมาจากประชาชนเลือก

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเรื่องรัฐธรรมนูญ ว่า รัฐบาลได้มีการรับปากว่าจะมีการแก้ไขมาตรา 256 อย่างกรณีพรรคภูมิใจไทย ต่อให้คณะกรรมาธิการการไปศึกษาอะไรมาก็ตาม ตนก็โหวต 256 อยู่แล้ว จะศึกษามาอย่างไรก็โหวต 256 ต้องมี สสร. และมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่ง สสร.มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ก็เท่ากับเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน คนที่ยื่นเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในร่างที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล พวกเราเซ็นกันทุกคน แล้วพวกเราจะไม่ยอมรับกันได้อย่างไร ขอให้พี่น้องประชาชนได้เข้าใจตรงนี้ ยังไงก็แก้ รธน.

นายอนุทิน กล่าวต่ออีกว่า ตนตัดสินใจไปแล้วว่าจะแก้ รธน. แต่ว่าขั้นตอนเป็นสิทธิ์ที่จะตั้งกรรมาธิการร่วมเพราะว่าอยากจะศึกษาเพิ่มเติมก็ไม่เป็นไร เป็นสิทธิของวุฒิสภา ของวุฒิสมาชิกก็ว่ากันไป แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้ตัดสินใจไปเรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ยื่นให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 มี สสร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา แล้วก็พิจารณารัฐธรรมนูญฉบับนั้นเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน

นายอนุทิน ยืนยันย้ำชัดว่า พรรคภูมิใจไทย ปกป้องเทิดทูนสถาบัน เปลี่ยนอย่างอื่นไม่ได้

มีรายงานว่าที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุทิน กล่าวถึงกระแสมีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ว่า ตนขอเป็นรองนายกฯ ที่มีนายกฯ ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ดีกว่า