posttoday

7 พรรคเล็กแถลงจุดยืนปกป้องสถาบันฯจี้ทบทวนพรก.ฉุกเฉิน

19 ตุลาคม 2563

7 พรรคเล็กแถลงจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ชี้รัฐบาลต้องทบทวนประกาศพรก.ฉุกเฉิน พร้อมอำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุมเพื่อป้องกันมือที่สามลอบทำร้ายแล้วป้ายสีรัฐบาลเป็นผู้ทำ

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่รัฐสภา พรรคการเมือง 7 พรรคเล็ก ประกอบด้วยพรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคพลเมืองไทย ร่วมกันแถลงจุดยืนต่อสถานการณ์ขณะนี้ โดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกเราพร้อมที่จะปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ เทิดทูนสถาบันชาติและศาสนา

ด้าน นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศลุกลามจากไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตอนนี้กลายมาเป็นเปิดหน้าจาบจ้วงสถาบันมาภายใต้ข้ออ้างการปฏิรูปสถาบันฯ พลังธรรมใหม่ จึงมีจุดยืนปกป้องสถาบันซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติ

“ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดการชุมนุมโดยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง เช่น ฝ่ายรัฐบาลต้องพิจารณาทบทวนว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรงยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ณ วันนั้นอาจจะมีความจำเป็น เพราะมีการจาบจ้วงสถาบันอย่างไม่เคยมีมาก่อน แต่พอมาถึงวันนี้แล้วรัฐบาลต้องทบทวน” นพ.ระวี กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลต้องอำนวยความสะดวกให้กับม็อบ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถสุขา ระบบไฟฟ้าในสถานที่ชุมนุม เพื่อป้องกันมือที่สามที่จะมาลอบทำร้ายผู้ชุมนุมและจะมีการป้ายสีว่ารัฐบาลเป็นคนทำ รัฐบาลควรจะใช้หลักรัฐศาสตร์แทนหลักนิติศาสตร์ต่อผู้ชุมนุมที่ล้วนแต่เป็นลูกหลานของเราที่จะเป็นผู้สร้างอนาคตของชาติต่อไป เชื่อว่าอีกไม่นานเขาเหล่านี้จะสรุปบทเรียนได้ว่าความจริงคืออะไรและสถาบันพระมหากษัตริย์มีคุณูปการต่อชาติไทยอย่างไร