posttoday

ศาลให้ประกันตัว"หมอทศพร"แล้วยันจะเคลื่อนไหวต่อไป

19 ตุลาคม 2563

ศาลอนุญาตให้ประกันตัว"นพ.ทศพร เสรีรักษ์"แล้วระบุมามอบตัวเองไม่ได้หลบหนี กำหนดเงื่อนไขหากผิดสัญญาประกันต้องจ่ายค่าปรับ 2 หมื่นบาท เจ้าตัวยันไปร่วมชุมนุมต่อ

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ซึ่งถูกจับกุมในข้อหามั่วสุมเกิน 5 คน ในการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่แยกราชประสงค์ โดยเจ้าหน้าที่ส่งตัวตนไปที่กองบังคับตำรวจตระเวนชายแดนภาคที่ 1 จ.ปทุมธานี ล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว นพ.ทศพรแล้วเหตุมามอบตัวเองไม่ได้หลบหนี กำหนดเงื่อนไขหากผิดสัญญาประกันต้องจ่ายค่าปรับ 2 หมื่นบาท

นพ.ทศพร เปิดเผยว่า ศาลแขวงปทุมวันอนุญาตให้ประกันตัวโดยให้วางหลักทรัพย์คนละ 20,000 บาท โดยศาลให้ทำสัญญาประกันว่าจะไม่กระทำการในลักษณะที่ถูกดำเนินคดีอีก และให้มารายงานตัวเมื่อถูกเรียก ซึ่งผู้ถูกจับกุมแต่ละคนก็ได้รับการปล่อยตัวรวม 6 คนยกเว้นนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง เพราะมีหลายคดี

ทั้งนี้ การทำงานของตำรวจแปลกมาก ตนเข้ามอบตัวเมื่อวานที่ สน.ปทุมวัน ในบันทึกจับกุมกลับระบุว่า ตนถูกจับกุมก็เป็นเรื่องที่แปลก เชื่อว่าน่าจะเป็นเทคนิคการทำงานของตำรวจ ส่วนที่ตำรวจเอาตัวไปควบคุมที่ ตชด.ภาค 1 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี บรรยากาศก็ดี ได้เจอแนวร่วมหลายคนได้พูดคุยกัน หลายเรื่อง เช่น วิธีการชุมนุมโดยสันติ และตนยังเป่าเมาท์ออแกนให้เด็กๆ ฟังด้วย ขณะเจ้าหน้าที่ให้ความเป็นกันเอง มีตำรวจชั้นผู้น้อยมาให้กำลังใจ มาสะกิดผม “ให้กำลังใจคุณหมอนะ” อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จากนี้จะร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อไป แต่จะไม่อยู่ในฐานะแกนนำ ก่อนที่จะโชว์ภาพวาดแนวร่วมม็อบที่พบเจอกันที่ ตชด.ภาค 1 ให้ผู้สื่อข่าวดู