posttoday

"วิษณุ"แย้มการพูดคุยกับผู้ชุมนุมโดยตรงเป็นทางออกหนึ่ง

19 ตุลาคม 2563

รองนายกฯเห็นด้วยเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหาทางออกประเทศ ยอมรับสถานการณ์พัฒนาไปมากหนักขึ้นกว่าเดิม แย้มการพูดคุยกับผู้ชุมนุมโดยตรงเป็นทางออกหนึ่ง

เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ว่า ทราบว่าหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังหารือ เพราะว่าไม่สามารถทำได้โดยง่ายและเร็ว ขณะนี้กำลังหาช่องทางกันอยู่ เนื่องจากมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภาสมัยสามัญลงมาแล้ว ดังนั้นจึงเหลือเวลาประมาณ 10 วัน ก่อนจะเปิดประชุมสามัญฯในวันที่ 1 พ.ย.ซึ่งการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญสามารถแทรกได้ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 และมาตรา 123ไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะเป็นฝ่ายขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ เพราะมาตรา 122 รัฐบาลเป็นคนขอเปิดเอง ส่วนมาตรา 123 สมาชิกสภาเป็นผู้ลงชื่อขอเปิดจำนวนเกิน 1 ใน 3 ของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ทั้งนี้หากจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญต้องกำหนดทั้งวันเปิดและวันปิดก่อนที่จะเปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 1 พ.ย. โดยสมาชิกขอเปิด แล้วรัฐบาลเป็นผู้ขอปิด ดังนั้นจะต้องประสานและหารือกันให้ดี แต่ถ้ารัฐบาลเป็นผู้ขอเปิดเสียเองก็จะได้สามารถกำหนดวันปิดได้

เมื่อถามว่า ครม.จะหารือกันในที่ประชุมครม.เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แน่ อาจจะคุยกันวันนี้ก็ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องออกเป็นมติค เมื่อถามว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเห็นว่าควรใช้สภาเป็นช่องทางหาทางออกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ได้พัฒนาไป โดยจะใช้คำว่ารุนแรงก็ไม่เชิง แต่ก็มากขึ้นและหนักขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นการจะนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในสภาน่าจะมีประโยชน์ ซึ่งประโยชน์มีหลายอย่างมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่ารัฐบาลจะเปิดเวทีพูดคุยกับกลุ่มผู้ชุมนุมโดยตรง เพื่อแก้ปัญหา นายวิษณุ กล่าวว่าก็เป็นทางออกทางหนึ่ง แต่ตนไม่ทราบว่าใครกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนจะมีโอกาสใช้แนวทางนี้หรือไม่ตนก็ตอบไม่ถูก