posttoday

ศาลยกคำร้องฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมปทุมวัน ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

17 ตุลาคม 2563

ศาล ยกคำร้องขอฝากขัง 8 ผู้ชุมนุมแยกปทุมวัน ชี้ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ด้าน แกนนำดีใจได้ปล่อยตัว จะไปชุมนุมอีกเย็นนี้

เมื่อวันที่ 17 ตค. 63ศาลแขวงปทุมวัน ได้พิจารณาคำร้องขอฝากขัง ผู้ต้องหา 8 คนแรกที่ร่วมชุมนุมกลุ่มคณะราษฎรที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16ตค . ที่มาจาก สน.ปทุมวัน พิเคราะห์ว่า ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง จึงสั่งยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน ส่วนอีก 3 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย  ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันว่า จะไปเข้าร่วมการชุมนุมเย็นวันนี้ (17 ต.ค.) อีก และเดินทางกลับออกจากศาลทันที

นายอนุรักษ์ หรือ ฟอร์ด เจนตวนิชย์ แกนนำกลุ่มเส้นทางสีแดง เปิดเผยภายหลังศาลยกคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนว่า ขอบคุณ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และสภาทนายความที่เข้ามาช่วยเหลือด้านคดีความ

ด้าน นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน ระบุว่า ดีใจที่ศาลปล่อยตัว ยังถือว่าเป็นที่พึ่งของประชาชน ยืนยันว่าเหตุที่ถูกจับกุม เพียงเพราะต้อบการนำโบว์ขาวไปวางให้ตำรวจ แต่มาถูกตรวจค้นและถูกจับกุม

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นางสาวอรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมนางสาวละออง ติยะไพรัช สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นำหลักทรัพย์ที่ได้จากการตั้งกองทุนของพรรค และเงินรวบรวมจากกลุ่มสส. มามอบให้กับทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อใช้ประกอบการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ที่ถูกจับกุมจากการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เขตปทุมวัน เมื่อวานนี้(16 ตค.) ทั้งหมด

นอกจากนี้ ในส่วนของแกนนำ 3 คน คือ นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง, นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี และนายสมบัติ ทองย้อย เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงปทุมวัน ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี ไปขอศาลอนุมัติหมายจับไว้จำนวนทั้งหมด 12 คน จากกรณีการชุมนุมที่แยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา และถูกจับกุมได้แล้ว อยู่ระหว่างการคุมตัวมาฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน

เครดิตภาพ www.policenews.co.th