posttoday

พท.อัดยับสลายม็อบทำ ภาพพจน์ไทยเสียหายหนักจี้"บิ๊กตู่"ลาออกก่อนประเทศพัง

17 ตุลาคม 2563

“เพื่อไทย” เข้าเยี่ยมนักศึกษาที่ถูกจับกลางดึก ชี้ เป็นการสลายม็อบที่ผิดหลักการสากล ภาพพจน์ไทยเสียหายหนัก แนะ ประยุทธ์ลาออกก่อนประเทศพัง

เมื่อวันที่ 17 ตค. 63 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า จากการสลายม็อบอย่างโหดร้ายที่แยกปทุมวันเมื่อคืนนี้ที่มีนักศึกษาและประชาชนบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก และ ยังมีการจับกุมนักศึกษาไปกักขังที่ กก. ตชด. ภาค 1 ตนและนายทวี สอดส่อง เลขาพรรคประชาชาติ ได้เร่งประสานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อออกแถลงการณ์ ประณามการกระทำที่โหดร้ายดังกล่าว

หลังจากนั้น ตน พร้อมนายทวี สอดส่อง นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรค และ นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย ได้พยายามเข้าพื้นที่เกิดเหตุ แต่การจราจรติดขัดมาก เลยตัดสินใจมุ่งไป กก. ตชด. ภาค 1 เพื่อเข้าเยี่ยม นักศึกษาที่ถูกควบคุมตัวอยู่ พอเดินทางไปถึงได้พบด่านหน้า กก. ตชด. ภาค 1 จึงต้องเจรจาอยู่นานกว่าจะได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยม จนคณะของพรรคก้าวไกล และ อาจารย์ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ เข้ามาพอดีเลยเข้าไปด้วยกัน

ขณะที่เข้าเยี่ยมยังมีนักศึกษาและประชาชนที่ถูกควบคุมตัวนำมาถึงไม่มากนักมีเพียง 12 คน รวมถึง นายฟอร์ด ทัตเทพ เลขาธิการเยาวชนปลดแอก และ อีก 2 คนเดิมที่มี นายเอกชัย หงส์กังวาล จากการสอบถามจึงทราบว่านักศึกษาที่เหลือกำลังถูกส่งตัวเข้ามา สภาพสถานควบคุมตัวดูค่อนข้างเป็นระเบียบ เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเรียบร้อย แต่ห้ามถ่ายรูปภายในสถานที่ควบคุม ตนและคณะจึงได้สอบถามความเป็นอยู่ พร้อมทั้งให้กำลังใจ อีกทั้งยังได้นำอาหารที่จัดซื้อไว้มอบให้แก่นักศึกษา พร้อมทั้งได้เตรียมการให้ สส. ของพรรคเพื่อไทย เข้าประกันตัวประกันนักศึกษาและประชาชนในวันรุ่งขึ้น อีกทั้งพรรคเพื่อไทยจะเร่งให้มีการเปิดสภาเพื่อตรวจสอบกระทำที่โหดร้ายนี้

หลังจากเข้าตรวจสอบสภานที่และพูดคุยกับนักศึกษาและประชาชนกว่า 1 ชม แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ยุติการเยี่ยมเพราะดึกมากแล้ว ตนและคณะจึงได้เดินทางกลับออกมา และได้พบ อาจารย์ประจักษ์ ก้องกีรติ ที่กำลังขอเข้าไปเยี่ยม

การสลายการชุมนุมเมื่อคืนนี้ นับเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน ผิดหลักการการปฏิบัติตามหลักสากล อีกทั้งผู้ชุมนุมส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและนักศึกษา ไม่เข้าใจว่ารัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ทำไมถึงมีจิตใจโหดเหี้ยมผิดมนุษย์เช่นนั้น ไม่มีใครในประเทศนี้ยอมรับได้ ตนจึงขอประณามการกระทำที่โหดเหี้ยมดังกล่าว และข่าวความโหดร้ายนี้ได้กระจายไปทั่วโลกแล้ว ชื่อเสียงของประเทศไทยที่ในอดีตมีแต่ความรักความโอบอ้อมอารีได้หายไปหมดสิ้น ความน่าเชื่อถือของพลเอกประยุทธ์ไม่มีเหลือแล้ว ไม่มีทางที่รัฐบาลจะฟื้นเศรษฐกิจและฟื้นความมั่นใจให้กลับมาได้อีกแล้ว ตนจึงขอเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ลาออกให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะผู้ชุมนุมที่โกรธแค้นคงไม่ยุติการชุมนุมอย่างแน่นอน อีกทั้งยังจะมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีกทั่วประเทศเพื่อแสดงความไม่พอใจอย่างมากกับการกระทำที่ป่าเถื่อนในครั้งนี้ที่ประวัติศาสตร์ต้องจดจำ