posttoday

เสรีรวมไทย จี้ ประธานสภา เร่งเปิดประชุมวิสามัญแก้ปัญหาม็อบ

17 ตุลาคม 2563

รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เรียกร้อง ประธานสภา เร่งเปิดประชุมสภาวิสามัญแก้ปัญหาสถานการณ์การชุมนุม พร้อมประณามการใช้ความรุนแรงชี้ ไม่ใช่ทางออกของประเทศ

เมื่อวันที่ 17 ตค. นส.ธนภร โสมทองแดง รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ประณามการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชน เพราะการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม ไม่ใช่ทางออกของประเทศ

รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี และรมม.กลาโหม ได้ออกประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานครถึงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 เพื่อเป็นเครื่องมือ ในการใช้ความรุนแรงจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ

“ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดปราบปรามประชาชน ดังจะเห็นได้จาก การจับกุมแกนนำบางคน ทำให้เติมเชื้อไฟในกองเพลิงส่งผลให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมแยกราชประสงค์และแยกปทุมวันจำนวนมาก แม้จะใช้ พรก.ฉุกเฉินร้ายแรง เพิ่มความกลัว คุกคามประชาชน แต่ในทางตรงข้ามประชาชนกลับไม่กลัว โดยเฉพาะผู้เข้าร่วมชุมนุมมี เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา” รองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าว

นส.ธนภร กล่าวด้วยว่า หากพิจารณาประวัติศาสตร์ทางการเมืองในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร ไม่เคยทำร้ายเด็ก จึงขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงและหันมาพูดคุยกันเพราะเราคือคนไทยด้วยกัน ไม่อยากให้สูญเสียเลือดเนื้อ ในอดีต 14 ตุลาคม 2516 หรือ 6 ตุลาคม 2519 ซึ่งเกิดในเดือนตุลาคม ประวัติศาสตร์ดังกล่าวเป็นเครื่องเตือนสติถึงผู้นำทุกยุคทุกสมัย แพ้อำนาจประชาชนเพราะอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน “หากพิจารณาในอดีต การรวมตัวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก มีการชุมนุมและยุติการชุมนุมแต่ละครั้งและมาชุมนุมใหม่ ในย่านเศรษฐกิจสำคัญ เหมือนในยุคพฤษภาทมิฬ ปี 2535 อย่าใช้โอกาสนี้ในการยึดอำนาจรัฐประหารเพราะมีผลกระทบทุกด้าน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ วิกฤตนี้ครั้งนี้ ขอให้ สส.ทุกท่านที่มาจากทุกคะแนนเสียงของประชาชนต้องตระหนัก ต้องนำพาประเทศผ่าทางตันให้ได้หมดเวลาแล้วที่จะแยกเป็นฝ่ายรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน สส.ทุกท่านต้องหันหน้าเข้าหากันทำหน้าที่ผู้แทนของประชาชน “ นส.ธนภร กล่าว ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเรียกประชุมวิสามัญเร่งด่วนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้ยุติโดยเร็วของกลุ่มเยาวชน