posttoday

"พิธา" เผย แกนนำ-แนวร่วมนับ 100 รายถูกจับ บาดเจ็บเพียบ

17 ตุลาคม 2563

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผย แกนนำ-แนวร่วมนับ 100 รายถูกจับ บาดเจ็บจำนวนมาก หลังสลายการชุมนุม เตรียมใช้สถานะ สส.หาทางช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 17 ตค. 63 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงการสลายการชุมนุมม็อบคณะราษฎร 63 บริเวณที่แยกปทุมวันวานนี้ (16 ตค.) ว่าพยายามต่อสายเพื่อขอเจรจากับพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ให้ปล่อยตัวแกนนำผู้ชุมนุมคณะราษฎร63 ที่ถูกจับกุม โดย ผบช.น. ยืนยันว่าต้องปฏิบัติตามกฎหมายและขณะนี้ได้จับกุมแกนนำและผู้ชุมนุมไปแล้วกว่า 100 ราย ส่วนมวลชนที่ยังติดค้างอยู่ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ตนจึงได้บอกว่าถ้าจะมีการจับกุมต้องกระทำอย่างละมุนละม่อม โดยจะต้องมั่นใจว่าต้องมีความปลอดภัย คนที่เจ็บป่วยต้องได้รับการปฐมพยาบาล ตนมาเจรจาเพื่อขอให้เจ้าหน้าที่หยุดการสลายการชุมนุม จะต้องมีการนำรถพยาบาลเข้ามา และนำผู้ชุมนุมกลับบ้านอย่างปลอดภัย โดยใช้สถานะส.ส.ไปรับรองแกนนำที่ถูกจับกุมที่ตชด. ผู้ที่ถูกจับต้องมีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงทนาย และติดต่อญาติ

เมื่อถามว่า มีรายงานผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า มีจำนวนมาก เพราะผู้ที่เข้ามาชุมนุมไม่คิดว่าจะมีความรุนแรง ไม่มีอาวุธ มีมาแค่ร่ม ก็จะต้องดูแลกันต่อไป ทั้งนี้ ในฐานะส.ส.ที่อยู่ในสภา จะต้องเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ ซึ่งได้มีการพูดคุยกับพรรคร่วมฝ่ายค้านแล้วว่าเราต้องลงชื่อร่วมกันเพื่อเปิดสมัยประชุมให้เร็วที่สุด เพื่อเป็นการถ่วงดุลการใช้อำนาจ เหตุและผลในการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมาตรการในการควบคุมผู้ชุมนุมต่อไป ให้มีความโปร่งใส