posttoday

พท.ปัดร่วมรัฐบาลแห่งชาติเดินหน้าเปิดสภาวิสามัญแก้วิกฤต

16 ตุลาคม 2563

เพื่อไทยออกแถลงการณ์5ข้อเรียกร้องเปิดสภาวิสามัญยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดักคอห้ามประกาศเคอร์ฟิว

เมื่อวันที่ 16 ตค. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และได้มีการออกข้อกำหนดอันเป็นการจำกัดสิทธิ เสรีภาพของประชาชนในการดำเนินชีวิตและการทำกิจกรรม พร้อมกับได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่สลายการชุมนุม จับกุมแกนนำในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พรรคเพื่อไทยขอเรียกร้องหาทางออกด้วยวิธีการที่สันติ ดังนี้

1.ขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญทันที โดยญัตติดังกล่าว นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลงนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เริ่มทยอยลงนามตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านมี 211 เสียง ต้องการอีก 34 เสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทย เพื่อให้เกิน 245 เสียงตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

2. พรรคเพื่อไทยจะติดต่อขอพบหัวหน้าทุกพรรคการเมือง เพื่อหารือและหาทางออกในการคลี่คลายสถานการณ์วิกฤตทางการเมืองในขณะนี้อย่างสันติวิธีร่วมกัน โดยใช้เวทีรัฐสภา

3. พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการช่วยเหลือเรื่องการประกันตัวนักศึกษาและประชาชนที่ถูกควบคุมตัวทุกพื้นที่ พร้อมให้คำแนะนำด้านข้อกฏหมาย โดยในส่วนของ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ขณะนี้ได้มีการประสานงานแล้ว

4.พรรคเพื่อไทยขอปฎิเสธไม่ได้มีการพบปะหารือที่ ราบ 11. เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามที่มีกระแสข่าว และยืนยันว่าจะไม่เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติอย่างแน่นอน

5. พรรคเพื่อไทย ขอให้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง และไม่ควรที่จะมีการประกาศใช้เคอร์ฟิวในขณะนี้ เพราะจะยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายขึ้นไปอีกจนยากจะแก้ไขด้วยสันติวิธี