posttoday

"โรม" ใช้ ตำแหน่ง สส.ยื่นประกัน "ไผ่ ดาวดิน" อีกรอบ

16 ตุลาคม 2563

"รังสิมันต์ โรม" คาด บ่ายสอง ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ก้าวไกล ยื่นประกัน"ไผ่ ดาวดิน" ใหม่ เชื่อมูลค่าหลักทรัพย์สูงถึงล้านพอใช้ยื่น หวังศาลเมตตา

เมื่อวันที่ 16 ตค.63 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาพร้อมกับ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อเตรียมจะยื่นคำร้องขอประกันตัวใหม่ในส่วนนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” อายุ 29 ปี เเกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ชุมนุม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน วันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาและถูกจับกุมดำเนินคดี 10 ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 215 วรรคสามฐานเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาอื่นตาม ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 , ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.บริหารราชการสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558

โดย นายรังสิมันต์ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ตนจะใช้ตำแหน่ง ส.ส. มาช่วยในการยื่นประกันตัวให้ไผ่ ดาวดิน ขณะที่เมื่อวาน (15 ต.ค.) มีการควบคุมตัวผู้ชุมนุมอีก 6 คนแต่ยังไม่แน่จะว่าจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลใดก็ต้องไปดูข้อหากันอีกที

“ผมจะใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นขอประกันตัว สมัยก่อนเขาเอาเงินมาประกันตัวผม ตอนนี้ผมก็ต้องมาประกันตัวคนอื่น ปกติ ส.ส.แต่ละคนจะมีเงินเดือนแสนกว่าบาท เมื่อคูณ 10 เท่าของเงินเดือนก็จะมีมูลค่าอยู่ประมาณ 1 ล้านก็จะประกันตัวได้จำนวนหลายคน” นายรังสิมันต์ โรมระบุ

เมื่อถามว่า เหตุใดจึงต้องใช้ตำแหน่ง ส.ส.ในการยื่นประกันตัวไผ่ ดาวดิน "นายรังสิมันต์ โรม" กล่าวว่า เพราะไผ่ ดาวดิน เป็นคนที่ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ โดยเราก็หวังว่าจะได้รับข่าวดีเพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ และในกรุงเทพฯ อีกหลายศาล ก็ไม่มีใครได้ประกันตัวเลย โดยมีคนที่ได้ประกันตัวเพียงคนเดียวคือน้องผู้ชุมนุมที่อายุ 17 ปีในศาลเยาวชนฯ ส่วนคนอื่นๆ มีแต่ข่าวร้าย

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ โรม เชื่อว่า ตำแหน่ง ส.ส.ที่สามารถตีมูลค่าได้ 10 เท่า คือ 1 ล้านบาทนั้นเพียงพอที่จะยื่นประกันตัวไผ่ ดาวดิน กับข้อกล่าวหาที่มีความรุนแรง โดยที่ผ่านมาเมื่อพวกแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกันตัวแล้วก็ไม่มีใครหลบหนี ซึ่งการอ้างถึงเหตุที่จะไม่ให้ประกันตัวเพราะว่าเดี๋ยวจะไปก่อเหตุกระทำผิดซ้ำอีกก็เป็นเหตุผลที่ในทางนิติศาสตร์ เหตุผลแบบนั้นเท่ากับสรุปแล้วว่าการที่พวกแกนนำไปชุมนุมนั้นเป็นการกระทำผิดกฎหมาย แต่ตามรัฐธรรมนูญฯ ให้หลักสันนิษฐานว่าผู้ที่ถูกตั้งข้อหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นความผิด ดังนั้นจึงเห็นว่า เมื่อเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์ก็ควรจะปล่อยชั่วคราวได้และโดยไม่มีหลักทรัพย์

เมื่อถามอีกว่า วันนี้จะกลับบ้านมือเปล่า ไม่ได้รับ ประกันตัวหรือไม่ นายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า ตนไม่อยากจะสรุปแบบนั้น เพราะตื่นเช้าเดินทางมาศาลด้วยความหวังว่าไผ่ ดาวดิน จะได้รับการประกันตัว หวังว่าศาลจะเมตตาให้โอกาสแกนนำและผู้ชุมนุม ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นกำลังสำคัญของชาติ เราไม่ควรเอาคนเหล่านี้ไปขังคุก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เมื่อเวลา 12.00 น. นายรังสิมันต์ โรม เปิดเผยว่า ในการที่จะยื่นประกันตัวไผ่ ดาวดินนั้น ยังต้องรอให้ทนายความดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารให้เสร็จก่อนโดยจะต้องเดินทางไปพบไผ่ ดาวดิน ที่ราชทัฑณ์ เพื่อเซ็นเอกสารรับรองก่อน หลังจากนั้นคาดว่าจะนำเอกสารที่จะยื่นประกันตัวต่อศาลอาญาได้ ภายในวันนี้ (16 ต.ค.) ช่วงเวลา 14.00 น.