posttoday

การุณอัดบิ๊กตู่ใช้ยาแรงคุมม็อบทำเศรษฐกิจประเทศพังยับ

16 ตุลาคม 2563

“การุณ”ชี้ “บิ๊กตู่”บูชายัญประเทศหวังครองอำนาจต่อ อัดใช้ยาแรงคุมม็อบทำนักลงทุนถอนทัพ เศรษฐกิจประเทศพังยับ

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า กรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร มีผลตั้งแต่เวลา 04.00 น. ที่ผ่านมา ถือเป็นการใช้อำนาจที่เกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นรัฐบาลไม่มีความจำเป็นที่จะต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพราะการชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาลประกาศยุติการชุมนุมไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง จึงเป็นการแสดงให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลเลือกใช้ความรุนแรงเพื่อรักษาอำนาจมากกว่าที่จะเจรจาเพื่อหาข้อยุติโดยสันติวิธี

นายการุณ กล่าวด้วยว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศที่ถดถอยอยู่แล้ว ยากเกินกู้ได้ เพราะรัฐบาลทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจลงด้วยตัวเอง ประกาศล่าสุดที่ออกมาจึงเหมือนกับการประกาศปิดกั้นโลกภายนอกไปโดยปริยาย เพราะรัฐบาลต้องการเพียงเพื่อขยายอำนาจและเปิดทางให้กองทัพสามารถใช้กำลังกับประชาชนได้ โดยไม่ต้องรับผิดชอบใช่หรือไม่

“ผมว่าประเทศไทยจบข่าวแล้วครับคราวนี้ เพราะพลเอกประยุทธ์ยอมที่จะเทหมดหน้าตัก โดยใช้เศรษฐกิจประเทศไทยแลกกับการอยู่ในตำแหน่ง เพราะห้วงเวลานี้เป็นช่วงที่ทุกประเทศกำลังเปิดประเทศต้อนรับนักลงทุนและนักท่องเที่ยวกันอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลเลือกใช้วิธีนี้ก็ไม่ต่างกับการปิดประเทศ ผมยืนยันว่าทำแบบนี้ต่างชาติไม่มาลงทุนในประเทศไทยแน่นอน ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้นายทุนใกล้ชิดรัฐบาลกินรวบประเทศกันต่อไป การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงจึงไม่ต่างจากการใช้กฎหมายเพื่อขยายอำนาจตัวเองของพลเอกประยุทธ์ เพื่อเป็นรัฐบาลอีก1สมัยตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เพราะฉะนั้น การกระทำเช่นนี้จึงไม่ต่างกับการนำประเทศไปบูชายัญนั่นเอง ”นายการุณ กล่าว