posttoday

รวมแถลงการณ์นศ.เรียกร้องรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน

16 ตุลาคม 2563

นักเรียน นิสิต นักศึกษา หลายสถาบัน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลฟังเสียงเรียกร้องของประชาชน ยกเลิก พรก.สถานการณ์ฉุกเฉิน ปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุม

เมื่่อวันที่ 16 ตค. 63 เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) เรื่อง เรียกร้องให้รัฐบาลรับฟังเสียงของประชาชน และแก้ไขปัญหาอย่างสันติวิธีตามระบอบประชาธิปไตย

เนื่องจากกรณีการสลายการชุมนุมของรัฐบาลบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลา 04:30 น. ของวันที่ 15 ตุลาคม 2563 โดยการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่นั้นเป็นการใช้กำลังเกินกว่าเหตุอันควร ส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งยังมีการประกาศใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อเข้ามาแทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติ โดยการสั่งให้รัฐสภาห้ามประชุมกรรมาธิการในหัวข้อการเมือง

จากกกรณีดังกล่าวและอีกหลาย ๆ เหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนั้นเป็นเหตุอันเชื่อได้ว่ารัฐบาลได้กระทำการต่าง ๆ โดยมิชอบด้วยหลักนิติรัฐอีกทั้งยังไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเกินขอบเขตอำนาจที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้ ทั้งยังเป็นที่ปรากฎโดยชัดแจ้งว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลถึงสิทธิและเสรีภาพของประชาชน โดยที่ประชาชนไม่ควรเสียสิทธินี้ไป

ทางเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและองค์กรแนวร่วมมีข้อเรียกร้องดังต่อไปนี้

1.เจ้าหน้าที่รัฐต้องปล่อยผู้ชุมนุมทั้งหมดที่จับกุมไป

2.หยุดแทรกแซง รัฐสภาที่เป็นอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นตัวแทนของประชาชน โดยสมควรจัดให้มีการเรียกเปิดประชุมสภาวิสามัญเพื่อนำประเด็นต่าง ๆ ของพี่น้องประชาชนไปถกเถียงหารือกันในสภา

3.รัฐบาลต้องยกเลิกพระราชกำหนดบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่ให้อำนาจตนจนตรวจสอบไม่ได้

4.สั่งทหารทุกกรมกรองที่วางกำลังอยู่ทั่วกรุงเทพ ฯ และปริมณฑลให้กลับเข้าค่ายสังกัดของตน

5.หยุดใช้เจ้าหน้าที่รัฐในการทำร้ายประชาชนที่ออกมาชุมนุมโดยเด็ดขาด

เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตยขอเรียกร้องให้รัฐบาลปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าวโดยเด็ดขาดและโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ขอให้พี่น้องเครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้างประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) ทั้งหมดยืนหยัดสู้เพื่ออุดมการณ์ของเรา และนำมาซึ่งมาเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

รวมแถลงการณ์นศ.เรียกร้องรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน

***********

แถลงการณ์สภานักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เรื่อง การชุมนุมทางการเมืองของประชาชนในสถานการณ์ปัจจุบัน

รวมแถลงการณ์นศ.เรียกร้องรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน

**********

แถลงการณ์องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เรื่องการแสดงจุดยืนทางการเมืองและประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 14 ตุลาคม 2563

รวมแถลงการณ์นศ.เรียกร้องรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน

******

แถลงการณ์องค์การนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เรื่องความกังวลต่อสถานการณ์การเมือง

รวมแถลงการณ์นศ.เรียกร้องรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน

******

แถลงการณ์องค์กรนิสิตรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เรื่อง คัดค้านการใช้ความรุนแรงในการชุมนุม

รวมแถลงการณ์นศ.เรียกร้องรัฐบาลรับฟังเสียงประชาชน