posttoday

ศาลไม่อนุญาต"เพนกวิ้น-รุ้ง-ณัฐชนน"ประกันตัวคุมตัวเข้าเรือนจำ

15 ตุลาคม 2563

ตำรวจนำตัว3แกนนำคณะราษฎรไปฝากขังที่ศาลธัญบุรีโดยหลังการไต่ส่วนศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

เมื่อวันที่ 15ต.ค.เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และ นายณัฐชนน ไพโรจน์ แกนนำม็อบคณะราษฎร เดินทางออกจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ไปศาลธัญบุรี โดยมีทีมทนายความจากศูนย์ทนายสิทธิมนุษยชน มารอทำเรื่องยื่นประกันตัว ล่าสุดเมื่อเวลา 17.30 น.มีรายงานว่าศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งสาม โดยทั้งสามจะถูกส่งตัวไปที่เรือนจำธัญบุรี

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส พร้อมทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าเยี่ยมแกนนำกลุ่มคณะราษฎร ที่ถูกจับกุมขณะร่วมกันจัดกิจกรรม บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2563 โดยมีแกนนำ และผู้ชุมนุม ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงกลาง ทั้งหมดรวม 20 คน ในจำนวนนี้มีทั้ง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ และ นักศึกษาหญิง อีก 2 คนด้วย

ทั้งนี้ ทีมทนายความเปิดเผยว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดยังกำลังใจดี โดยเฉพาะ นายจตุภัทร์ ที่ได้ฝากข้อความผ่านทนายความระบุว่า ขอให้ทุกคนไม่ต้องกังวล ฝากบอกครอบครัวและคนรักด้วยว่าตนเองยังสู้และขอให้ทุกคนที่อยู่ข้างนอกแม้ไม่มีแกนนำก็ขอให้สู้กันต่อไป ขณะที่ในส่วนของนักศึกษาหญิงอีกสองคนที่ถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง พบว่ามีอาการเครียดเล็กน้อยเนื่องจากมีกำหนดการสอบในเดือนหน้า ทำให้กังวลว่าจะไม่ได้ออกไปสอบ

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้(16 ต.ค.63) ช่วงเวลา 10.00 น. จะมีการยื่นขอประกันตัวแกนนำทั้งหมด 20 คน ที่ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาอีกครั้ง ที่ศาลอาญารัชดา และ ศาลแขวงดุสิต เพราะบางคนมีความจำเป็นที่จะต้องออกไปทำงาน และ เรียนหนังสือ ประกอบกับมองว่าโทษไม่ได้รุนแรง ถ้าดูตามมาตรฐานหลักการขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งโทษของเด็ก โดยเฉพาะที่อยู่ศาลแขวง มีโทษน้อยมาก ประกอบกับขณะนี้ รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ก็ควรจะให้โอกาสกับบุคคลเหล่านี้ได้ออกมาต่อสู้ โดยจะมีสส. และ อาจารย์มหาวิทยาลัย ให้ความอนุเคราะห์เสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือ

ขณะที่นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงกักตัวผู้ต้องขังทั้ง 20 คน อยู่ในแดนกักโรค เนื่องจากเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยจะมีการกักตัว เป็นเวลา 14 วัน ก่อนเข้าแดน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าว ทางเรือนจำจะยังไม่อนุญาตให้ญาติของผู้ต้องขังทุกคนไม่เฉพาะแต่เพียงกลุ่มแกนนำผู้ชุมนุมเข้าเยี่ยม ยกเว้นแต่ทีมทนายความเท่านั้น นอกจากนี้ยังบอกด้วยว่า ผู้ต้องขัง ทั้ง 20 คน ไม่ได้มีการร้องขออะไรเป็นพิเศษ แต่มีอยู่รายหนึ่งที่เป็นผู้สูงอายุ ที่อาจจะมีอาการและต้องใช้ยารักษาหลายชนิด