posttoday

รัฐแจงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะการชุมนุมกระทบต่อชาวไทยจำนวนมาก

15 ตุลาคม 2563

โฆษกรัฐบาลแจงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะการชุมนุมกระทบต่อชาวไทยจำนวนมาก จำเป็นต้องป้องกันการเผชิญหน้า และความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 63 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า เหตุที่รัฐบาลต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในท้องที่เขตกรุงเทพมหานคร และคำสั่งต่างๆที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีความจำเป็นเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อยในประเทศ และป้องกันความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

"เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 63 มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อชาวไทยเป็นจำนวนมาก นั่นคือการที่มีผลกระทบกับขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ การใช้วาจาปลุกปั่นก้าวล่วง ทำให้มีประชาชนหลายกลุ่มไม่ต้องการให้มีผู้กระทำเช่นนั้นอีก รัฐบาลจึงจำเป็นต้องป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากัน"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอนุชา กล่าวอีกว่า รัฐบาลอยากขอความร่วมมือจากประชาชนให้ระมัดระวังที่จะไม่ฝ่าฝืนประกาศและคำสั่งต่างๆ รวมทั้งรัฐบาลอยากให้ผู้ชุมนุมทั้งหมดเคารพในสิทธิและเสรีภาพของส่วนรวม ตลอดจนขอให้ระมัดระวังในการโพสต์ข้อความ แสดงความเห็นต่างๆ เพราะขณะนี้มีการใช้โซเชียลมีเดียไม่ถูกต้องและขัดต่อกฎหมาย

รัฐแจงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะการชุมนุมกระทบต่อชาวไทยจำนวนมาก