posttoday

ตร.แถลงจับแกนนำ-แนวร่วมอีก 20 ราย คุมสอบ ตชด.ภาค 1ขู่เอาผิดชุมนุมราชประสงค์

15 ตุลาคม 2563

ตำรวจ แถลง จับแกนนำ พร้อม ผู้ชุมนุมรวม 20 ราย หลังเข้าสลายการชุมนุม คุมตัว ตชด.ภาค 1 สอบสวนก่อนตั้งข้อหา ย้ำห้ามชุมนุมที่ราชประสงค์เย็นนี้ เด็ดขาด เนื่องจากผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 63 และพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปผลการปฏิบัติงานในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลา 04.00 น. จนถึงปัจจุบัน ว่าปฎิบัติการเข้ากระชับพื้นที่มีผลการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถคุมตัวแกนนำและผู้ชุมนุมได้ 20 คน โดยในจำนวนนี้ยืนยันว่าเป็นแกนนำรวม 3 ราย ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์, นายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ แพนกวิน ในข้อหาฝ่าฝืน พรก. ฉุกเฉิน และจัดให้มีการชุมนุม ซึ่งทั้งหมดถูกคุมตัวไปยัง กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 ปทุมธานี

พล.ต.ต. ปิยะ กล่าวถึง เส้นทางจราจรโดยรอบ พื้นที่ทำเนียบ เช้าวันนี้ มีการเปิดเส้นทางตามปกติ หลังคุมตัวผู้ชุมนุมและแกนนำ โดยยังเหลือเพียงเต็นท์ประกอบอาหาร และรถยนต์ คาดว่าก่อนเที่ยงจะเคลื่อนย้ายออกหมด

สำหรับการวางกำลังดูแลในพื้นที่ราชประสงค์ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ สกายวอล์ค ตั้งแต่รถไฟฟ้าจนถึงทางเดิน ,ราชประสงค์ฝั่งขวา ตั้งแต่ บิ๊กซี จน โรงแรมเอราวัณ และ ฝั่งซ้าย พารากอน โดยมีการวางกำลังตำรวจเช้าวันนี้

พร้อมกันนี้ฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่อาจจะรวมกลุ่มชุมนุม เกิน 5 คน บริเวณสี่แยกราชประสงค์ เวลา 17.00 น. ว่า เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากมีผู้ฝ่าฝืนจนทำให้มีกระทบด้านจราจร ขอให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 22.00 น.

ด้านพ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีการแต่งตั้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ในการดำเนินการกับผู้ที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามมาตรา 9 ประกอบกับมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548 หลังจากได้มีการดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ผู้ที่ชุมนุมบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ได้เลิกการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งปรากฎชัดเจนแล้วว่ามีผู้ชุมนุมบางส่วนขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการควบคุมตัวผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ได้กล่าวไปแล้ว ถือว่าเป็นความผิดซึ่งหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการควบคุมตัว

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า สำหรับการควบคุมตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 20 กว่ารายนั้นจะดำเนินการตามระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนควบคุมตัวและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ที่ชักชวนผู้อื่นให้มาชุมนุม ไม่ว่าจะในช่องทางใดก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือการโฆษณาประกาศ ชักชวน ใดๆ ขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และได้ออกข้อกำหนด กฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อห้ามที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการไม่ให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือกระทำการใดๆ อันเป็นการยุยง เพื่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น ฉะนั้นสิ่งที่มีบางกลุ่มบางคนได้มีการชักชวนกลุ่มผู้ชุมนุมให้มาชุมนุมบริเวณราชประสงค์ในช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นนี้ มีความชัดเจนว่าการชักชวนนั้นถือว่าเป็นความผิด ผู้ที่มาร่วมชุมนุม ถือว่าเป็นผู้ที่ทำความผิดด้วย จะมาอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ คงไม่ได้ เพราะมีการแจ้งเตือนสร้างความรับรู้ให้ทราบตั้งแต่มีการประกาศออกมา จึงอยากฝากว่าเมื่อมีการดำเนินการหรือดำเนินคดีไปแล้วก็ต้องรับในส่วนที่ท่านได้ฝ่าฝืนกฎหมาย