posttoday

"กลุ่มคณะราษฎร" เมินพรก.ฉุกเฉิน นัดชุมนุมต่อ4โมงเย็นสี่แยกราชประสงค์

15 ตุลาคม 2563

คณะราษฎร 2563 ออกแถลงการณ์ ยืนยันจัดชุมนุมต่อที่แยกราชประสงค์ 16.00 น. วันนี้ แม้มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในกรุงเทพมหานคร

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.63 น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร 2563 ออกแถลงการณ์คณะราษฎร เรื่อง จุดยืนต่อการสลายการชุมนุมวันที่ 15 ต.ค.63 ระบุว่า จากกรณีการสลายการชุมนุม ในเช้าวันที่ 15 ต.ค.63 โดยเจ้าหน้าที่รัฐพร้อมทั้งมีการจับกลุ่มแกนนำและผู้ปราศรัยทั้งหมด 4 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายอานนท์ นาภา นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่มีความชอบธรรมแต่อย่างใด เพราะการชุมนุมเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ตามระบอบประชาธิปไตย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ทุกคนตั้งแต่เกิดมา ไม่ควรมีใครสมควรถูกจับกุมจากการชุมนุมไม่ว่ากรณีใด ๆ ก็ตาม และการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นการกระทำที่ภาครัฐมีจุดมุ่งหมายบั่นทอนขบวนการประชาธิปไตย ขัดขวางประชาชน เป็นการกระทำเพื่อรักษาอำนาจของตนเองและพวกพ้องหาใช่เพื่อส่วนรวมไม่ มีการแอบอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์ในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินซึ่งนั้นอาจตีความได้ว่าสถาบันกษัตริย์ตั้งตนเป็นปฎิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตย คณะราษฎรขอประณามการกระทำดังกล่าวของภาครัฐ

เราขอแสดงจุดยืนโดยจัดการชุมนุมต่อไป ในวันที่ 15 ต.ค.63 เวลา 16.00 น. ณ แยกราชประสงค์ เราขอเชิญพ่อแม่พี่น้องที่รักในประชาธิปไตย จงออกมา เพื่อร่วมเปลี่ยนแปลงกับเรา เพื่อโค่นล้มอานาจเผด็จการและพวกศักดินาสามานย์