posttoday

ศาลแขวงดุสิตอนุญาตฝากขัง19ผู้ชุมนุมถูกจับพร้อม"ไผ่ ดาวดิน"

14 ตุลาคม 2563

ศาลแขวงดุสิตอนุญาตผัดฟ้องฝากขัง 19 ผู้ต้องหาร่วมชุมนุมคณะราษฎรที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยถูกยับพร้อม"ไผ่ ดาวดิน"รอลุ้นประกัน

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้นำตัว นายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ กับพวกรวม 19 คนที่ร่วมชุมนุมกับคณะราษฎร มายื่นคำร้องผัดฟ้องฝากขังครั้งที่ 1 เป็นเวลา 6 วัน เนื่องจากควบคุมตัวมาจะครบ 48 ชั่วโมงแล้วยังไม่สามารถยื่นฟ้องได้ โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ ภายหลังถูกจับกุมพร้อมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน (แยกฝากขังศาลอาญา) เมื่อวันที่ 13 ต.ค.63 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน

สำหรับ ผู้ต้องหา 19 ราย ประกอบด้วย นายวชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์ ผู้ต้องหาที่ 1,นายปริญญ์ รอดระหงษ์ ผู้ต้องหาที่ 2,นายปวริศ แย้มยิ่ง ผู้ต้องหาที่ 3,นายฐิติสรรค์ ญาณวิกร ผู้ต้องหาที่ 4,นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ,นายวันชัย สุธงสา ผู้ต้องหาที่ 6 ,น.ส.วรางคณา แสนอุบล ผู้ต้องหาที่ 7,นายนันทพงศ์ ปานมาศ ผู้ต้องหาที่ 8 ,นายทวีชัย มีมุ่งธรรม ผู้ต้องหาที่ 9 ,นายเมยาวัฒน์ บึงมุม ผู้ต้องหาที่ 10 ,นายธนกฤต สุขสมวงศ์ ผู้ต้องหาที่ 11,นางเพ็ญศรี เจริญเณรรักษา ผู้ต้องหาที่ 12 ,น.ส.อภิชญา เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ ผู้ต้องหาที่13,นายมุสิก ผิวอ่อน ผู้ต้องหาที่14,นายภักดี ศรีรัตอำไพ ผู้ต้องหาที่ 15 ,นายนวพล ต้นงาม ผู้ต้องหาที่ 16,นายกิตติภูมิ ทะสา ผู้ต้องหาที่ 17,นายทรงพล สนธิรักษ์ ผู้ต้องหาที่ 18 ,นายจิรวัฒน์ รูปใหญ่ ผู้ต้องหาที่ 19

ศาลแขวงดุสิตอนุญาตฝากขัง19ผู้ชุมนุมถูกจับพร้อม"ไผ่ ดาวดิน"

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 19 คน ได้ยื่นคำคัดค้านการปัดฟ้องฝากขังด้วยทำนองว่า การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและกติการะหว่างประเทศ โดยคดีไม่มีเหตุจะฝากขัง เพราะอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และผู้ต้องหาไม่เคยมีพฤติการณ์หลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน ซึ่งศาลได้ทำการไต่สวนแล้ว

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.เศษ ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ผัดฟ้องฝากขังครั้งที่ 1 สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 19 คนได้เป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-19 ต.ค.นี้ เนื่องจากเห็นว่า ตามคำร้องของพนักงานสอบสวนอ้างว่า ต้องรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหาทั้ง 19 คนและสอบพยานเพิ่มเติม ซึ่งพนักงานสอบสวนมีอำนาจสอบสวนพยานดังกล่าวได้โดยชอบ กรณีมีเหตุจำเป็นไม่สามารถยื่นฟ้องได้ทันภายใน 48 ชั่วโมงเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 19 คนพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาหลายข้อกล่าวหา กรณีมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไป

ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งหมด ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลว่ าจะอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวชั้นผัดฟ้องฝากขังนี้หรือไม่