posttoday

"บิ๊กตู่"ร่วมกิจกรรมจิตอาสา"ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา"

14 ตุลาคม 2563

พล.อ.ประยุทธ์นำคณะรัฐมนตรีทำกิจกรรมจิตอาสา "ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา" อารมณ์ดีถามนักศึกษามีใครจะถามอะไรลุงไหม ถามว่า"เมื่อไหร่จะลุงไปสักที เพราะร้อนแล้วใช่ไหม"

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา คณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ภายใต้ชื่อกิจกรรม VALAYA จิตอาสา “ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา”

ทั้งนี้ นายกฯ และครม.ได้ร่วมรับฟังบรรยายศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา จากอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ และเยี่ยมชมฐานภูมิพลังแผ่นดิน ก่อนร่วมพิธีเปิดกิจกรรม “VALAYA จิตอาสาปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา"โดยมี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กล่าวรายงาน ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ จากนั้น นายกฯและครม.ร่วมกิจกรรมเยี่ยมชมฐานที่ 2 อุทกธารอาหารเพื่อชุมชน ร่วมกิจกรรมมัจฉาร่าเริง ปล่อยปลา และให้อาหารปลา ร่วมกิจกรรม ลูกอมปลาอารมณ์ดี กิจกรรมผักน้อยลอยน้ำ ปลูกพืชน้ำ เพื่อแหล่งอาหารของมนุษย์ ชุมชน และกิจกรรมหว่านข้าวในนาสาธิต โดยมีนักศึกษาจิตอาสาเข้าร่วมด้วย

"บิ๊กตู่"ร่วมกิจกรรมจิตอาสา"ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ดีใจแทนครู อาจารย์ นักเรียน นิสิตและนักศึกษาที่ได้มาทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมกันในวันนี้ ตนขอเป็นกำลังใจให้เด็กทุกคนนี่คือสิ่งที่ดีของประเทศเรา ประเทศเราประกอบด้วยหลายอย่าง โดยมีการเกษตรเป็นหลักและมีอุตสาหกรรมสมัยใหม่เข้ามา ดังนั้นทุกคนต้องเรียนรู้และทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกัน พร้อมใช้เทคโนโลยีและดิจิตอลเข้ามา สิ่งสำคัญต้อง how to do ว่าจะทำอย่างไรต่อ ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึง ซึ่งลุงคาดหวังให้พวกเราช่วยขับเคลื่อนให้เราและรัฐบาล สิ่งสำคัญเรื่องข้าวต้องดูอุปสงค์และอุปทาน ไม่เช่นนั้นเป็นปัญหา ขณะเดียวกันต้องทำแหล่งน้ำเพื่อใช้น้ำร่วมกัน โดยหาพื้นที่ส่วนกลางจึงขอให้เสียสละพื้นที่เพื่อขุดเก็บน้ำด้วย เราต้องการใช้น้ำมากกว่าประเทศอื่นในการทำนา จึงต้องวางแผนการใช้น้ำ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวกับนักศึกษาด้วยว่า มีใครจะถามอะไรลุงไหม ถามว่า เมื่อไหร่จะลุงไปสักที เพราะร้อนแล้วใช่ไหม ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จ และวันนี้ถ้าเราไม่รู้จักบ้านเมืองของเรา วัฒนธรรมและนิสัยคนของเราเราก็จะไปพ้นจากตรงนี้และปรับเปลี่ยนอะไรไม่ได้ จะรื้อทุกอย่างทีเดียวไม่ได้ สุดท้ายฝากให้ทุกคนรักษาสุขภาพด้วย

"บิ๊กตู่"ร่วมกิจกรรมจิตอาสา"ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา"

ต่อมานายกฯ พร้อมครม.เยี่ยมชมฐานที่ 3 ความมั่นคงด้านอาหารเกษตร ทฤษฎีใหม่ ร่วมกิจกรรมอากาศดี ปลูกผักเกษตรคนเมือง ชมกิจกรรมปลารับแขก ชมโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์ สู่ “โคก หนอง นา โมเดล”และเยี่ยมชมฐานที่ 4 วิถีไทยร่วมสมัย จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมวิถีประชารัฐ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ชมผลิตภัณฑ์ที่มหาวิทยาลัยร่วมพัฒนา นอกจากนี้ยังร่วมกิจกรรม พันธุ์กล้าจากพ่อ แจกพันธุ์พืชผัก น้ำหมักชีวภาพ และน้ำยาล้างจานให้ประชาชน 50 ครัวเรือน ร่วมปลูกต้นราชพฤกษ์ ชมบ้านชีววิถี การปลูกผักปลอดสาร และร่วมกิจกรรมครัวเรือนพอเพียง เรียนรู้การทำผลิตภัณฑ์ครัวเรือน และทำน้ำยาล้างจานร่วมกับนักศึกษา

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวันภายหลังร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา นายกฯ และครม.ไม่มีภารกิจและกำหนดการเข้าทำเนียบรัฐบาลแต่อย่างใด 

นอกจากนั้น พล.อ.ต.โชคดี สมจิตต์ ผช.หน.ฝอ.ศอญ.จอส.พระราชทาน เป็นผู้แทน ผอ.ศอญ.จอส.พระราชทาน เข้าร่วมกิจกรรม VALAYA จิตอาสา "ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา” ในครั้งนี้ด้วย 

"บิ๊กตู่"ร่วมกิจกรรมจิตอาสา"ปณิธานความดี ทำดีเริ่มได้ที่ใจเรา"