posttoday

"สว.วันชัย" เผย มี"สัญญาณใหญ่มาก"หนุนแก้รธน.ตั้งสสร.

14 ตุลาคม 2563

ส.ว.วันชัย เผย ปมแก้รธน. มี"สัญญาณใหญ่มาก"ที่ใครก็ขวางไม่ได้ ส่งมาแล้ว มั่นใจส.ส. - ส.ว.รับหลักการ ตั้งส.ส.ร. ปลดล็อคข้อเรียกร้องผู้ชุมนุม

เมื่อวันที่ 14 ต.ค.63 นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มีคนถามมามากว่าสัญญาณแก้ไขรัฐธรรมนูญชัดเจนแล้วหรือยัง ก็ขอบอกโดยไม่ต้องอ้อมค้อมว่าขณะนี้สัญญาณให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชัดเจน ว่าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญโดยตั้งส.ส.ร.ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมกันอย่างแท้จริงสัญญาณนี้ส่งมาชัดเจนทั้งในสภาและนอกสภา เชื่อมั่นว่าเมื่อเปิดสภาให้มีการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วนั้น คงเป็นไปตามสัญญาณที่แจ้งมา และสมาชิกรัฐสภาส่วนใหญ่ทั้งส.ส. และส.ว. คงร่วมกันโหวตให้เป็นไปตามความต้องการของสัญญาณที่ว่า กล่าวคือสัญญาณนี้ใหญ่มาก ใครขัดขวางคงไม่ได้ นั่นคือความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของสถาบันหลักของประเทศ ทั้งเป็นการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ประนอมอำนาจของทุกฝ่ายทั้งในสภาและนอกสภา

ดังนั้น สิ่งที่คณะกรรมาธิการศึกษาร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนรับหลักการที่กำลังดำเนินการอยู่นั้นจึงเป็นเพียงพิธีกรรมศึกษาให้ข้อมูลเท่านั้น ไม่มีผลใดๆต่อสัญญาณที่ปรากฏอยู่ในขณะนี้ และเชื่อว่าเมื่อเปิดสภาแล้วสัญญาณนี้จะยิ่งชัดเจนแจ่มแจ้งมากยิ่งขึ้น ใครที่จะประท้วงชุมนุมเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผมว่าประเด็นนี้คงเลิกไปได้เพราะอย่างไรเสียมันมีสัญญาณออกมาแล้ว เรื่องนี้จึงไม่น่ามีผลใดๆต่อการชุมนุมเรียกร้อง และใครที่กล่าวหาว่าส.ว.เป็นอุปสรรคขัดขวางต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ข้อกล่าวหานี้ เชื่อว่าจะไม่มีอีกแล้ว