posttoday

"เทพไท" ชี้หาก84สว.รับ 2ร่างแก้รัฐธรรมนูญจะช่วยลดกระแสม็อบได้

14 ตุลาคม 2563

เทพไท ชี้ หากมี 84 ส.ว.รับร่างแก้ รธน.2ฉบับจริง จะเป็นข่าวดี ลดกระแสม็อบได้ คุ้มค่ากับเวลา1เดือนที่ยื้อไป

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และเลขานุการคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา ) ออกมาแจ้งข่าวดี ที่มีสมาชิกวุฒิสภา ไม่น้อยกว่า84คน พร้อมจะยอมรับ 2 ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร.ทั้งฉบับของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น ว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ที่มีสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน ที่เคยอยู่เฉยๆ หรือวางตัวเป็นกลาง กลับให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของสถานการณ์บ้านเมือง ที่กำลังมีปัญหาการชุมนุมอยู่ในขณะนี้ จึงยอมที่จะรับหลักการในวาระที่หนึ่ง ตามแนวทางของรัฐบาลที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามนโยบายเร่งด่วนที่ได้แถลงไว้ต่อที่ประชุมรัฐสภา

ถ้าหากกระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริง ก็นับว่าเป็นความโชคดีและคุ้มค่ากับระยะเวลา1เดือน ในการตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อศึกษาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการ

จึงอยากจะให้กระแสข่าวดังกล่าวเป็นความจริง และมีการออกมายืนยันจากสมาชิกวุฒิสภาในหลายๆส่วน เพื่อจะทำให้สังคมมีความสบายใจ มีความเชื่อมั่นในแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนอย่างแท้จริง ถ้าการลงมติในวาระ1 ขั้นรับหลักการ ของญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง2ฉบับประสบความสำเร็จจริง จะเป็นการตอบสนองข้อเรียกร้อง ของการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก และสามารถลดกระแสการชุมนุมลงได้ระดับหนึ่งอย่างแน่นอน