posttoday

จตุพรเตือนอีกครั้ง! ม็อบควรชูข้อเดียวคือ "ไล่ประยุทธ์"

13 ตุลาคม 2563

"จตุพร"ย้ำอีกครั้ง ม็อบคณะราษฎรควรยกเลิกข้อเรียกร้องให้เหลือเพียงข้อเดียวคือ "ไล่ประยุทธ์" และควรเลื่อนวันชุมนุมออกไปก่อน

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 63 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ต.ค.ว่า ในการต่อสู้ทางการเมืองรอบนี้ เป็นปรากฏการณ์ของพลังคนหนุ่มสาวและขณะเดียวกันผู้รักประชาธิปไตยทั้งหลาย เราต่างมีความคาดหวัง ซึ่งส่วนตัวต้องการให้กระบวนการคนหนุ่มสาวประสบชัยชนะ

ดังนั้นควรยกเลิกข้อเรียกร้องทุกข้อให้เหลือเพียงข้อเดียวเท่านั้น คือ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป จะออกไปโดยการลาออกหรือจะเป็นการยุบสภาทางใดทางหนึ่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นคนเลือก

นายจตุพร ยังกล่าวว่า ทุกข้อเอาออกกันไปก่อน การเปิดสภาสมัยวิสามัญ ไม่มีความหมายแล้ว เพราะว่า 2 สัปดาห์ก็จะเปิดสมัยสามัญ มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมลงมาแล้ว ดังนั้น 2 สัปดาห์นี้ไม่มีความหมายใดๆในเรื่องรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องของการทะลุเพดานก็จะเห็นประจักษ์แล้วว่า ยิ่งจะสร้างความแตกแยก ความร้าวฉานระหว่างคนไทยเกิดขึ้นมาอีก

นายจตุพร ยังกล่าวอีกว่า ส่วนวันที่ 14 ต.ค. เมื่อปรากฏข่าวว่า จะมีขบวนเสด็จฯเพื่อไปมอบเปรียญธรรมให้กับภิกษุสามเณร 9 ประโยคกับ 6ประโยคที่วัดพระแก้วพระบรมมหาราชวัง ดังนั้นเส้นทางเสด็จจากพระที่นั่งอัมพรสถานไปยังวัดพระแก้วก็คือเส้นราชดำเนิน พสกนิกรจะเต็มมาตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า ตลอดเส้นราชดำเนินกลาง เข้าสู่สะพานผ่านฟ้าราชดำเนินสนามหลวง พระบรมมหาราชวังเต็มพื้นที่

"ผมที่พยายามอธิบายและหลายคนดูถูกดูแคลนนั้นยืนยันว่าไม่มีอะไรที่ผมจะต้องปกป้องรัฐบาล แต่ผมยึดมั่นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เพราะฉะนั้นผมจึงเสนอว่า ให้เลื่อนวันชุมนุมออกกันไปก่อน"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า การที่กลุ่มที่จัดชุมนุมระบุว่า จะเปิดเส้นทางให้ขบวนเสด็จและจะชู 3 นิ้ว ตนเชื่อว่าจะเจตนาอย่างไรก็แล้วแต่นั้นได้สร้างความไม่สบายใจให้เกิดขึ้น และเท่ากับเรียกบรรดาพสกนิกรที่สวมเสื้อเหลือง ไม่ใช่เป็นเสื้อเหลืองทางการเมือง แต่เป็นเรื่องของพสกนิกรที่ยึดมั่น และมีความจงรักภักดี

"เชื่อว่า หากเอาข้อเดียวประยุทธ์ออกไป ทุกฝ่ายจะร่วมมือกัน และผมเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องฟังเช่นกัน ว่าปัญหาของประเทศในขณะนี้เดินทางมาไกลกว่าศักยภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ที่จะแก้ไขได้"นายจตุพร กล่าว