posttoday

ไม่ได้ปรามาส! สมช.ประเมินม็อบ14ตุลาฯไม่ถึงหลักหมื่น

12 ตุลาคม 2563

เลขาฯสมช.เผยมีการระดมม็อบจาก 40-50 จังหวัด แต่คาดมาไม่มาก ประเมิน 14 ตุลาฯ ไม่ถึงหลักหมื่นคน ระบุไม่ได้ ปรามาส และ ไม่ได้ ประมาท ชี้เป็นกลุ่มเดิมๆ มีการเมืองเกี่ยว

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 63 พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎรในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นห่วงต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยมอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นผู้ติดตามสถานการณ์และดูแลการชุมนุม

ทั้งนี้ นายกฯยังได้ขอความร่วมมือประชาชนว่า ปัจจุบันประเทศไทยได้บริหารสถานการณ์โควิดฯ เป็นอย่างดี เป็นจุดแข็งที่จะสร้างโอกาสให้กับประเทศ ซึ่ง นายกฯห่วงใยว่าหากเกิดความไม่สงบไม่เรียบร้อย จะทำให้เราเสียโอกาสดังกล่าว

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ส่วนการชุมนุมจะเคลื่อนมาทำเนียบฯหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับผู้ชุมนุม โดยฝ่ายความมั่นคงพยายามดูแลสถานการณ์ให้เรียบร้อยให้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า สตช.รายงานแผนที่จะดำเนินการในวันที่ 14 ต.ค.มาบ้างหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "พยายามพูดคุยติดตามการเคลื่อนย้ายมวลชนในการชุมนุมเขาพยายามที่ติดตามอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับ คงต้องให้สตช.เป็นผู้ชี้แจง"

เมื่อถามว่าการข่าวจะมีผู้ร่วมชุมนุมครั้งนี้มากหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "ข้อมูลปัจจุบันมีไม่มากเท่าไหร่ ไม่ถึงหลักหมื่น แต่เราไม่ได้ประมาทหรือปรามาส"

เมื่อถามว่าข้อมูลการข่าวมีการเคลื่อนย้ายประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดร่วมชุมนุมหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "มีครับ 40-50 จังหวัด แต่มาจำนวนไม่มาก ส่วนผู้ดำเนินการเป็นกลุ่มเดิมๆเหมือนครั้งที่ผ่านมา"

เมื่อถามว่ามีฝ่ายการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "มีบ้าง แต่ไม่ขอระบุว่าเป็นฝ่ายไหน"

เมื่อถามว่าหากผู้ชุมนุมเคลื่อนมาชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลจะให้ชุมนุมจุดใด พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "เป็นหน้าที่ของตำรวจ ส่วนฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาความเหมาะสมจุดที่ให้มีการชุมนุมที่ไหนนั่น เราก็ประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น โดยจะดูการเคลื่อนไหวของผู้ชุมนุมประกอบไปด้วย หากพูดไปวันนี้ พรุ่งนี้สถานการณ์เปลี่ยน ข้อมูลก็จะเปลี่ยน จะทำให้ประชาชนสับสน แต่ยืนยันว่าติดตามสถานการณ์และวางแผนตลอด" ส่วนประเด็นเรื่องมือที่สาม นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามา แต่เราก็ไม่ประมาท

เมื่อถามถึงการแสดงสัญลักษณ์ที่หลายฝ่ายมีความกังวลขณะนี้มีทีมไปเจรจากับผู้ชุมนุมแล้วหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่ สตช.ดูแล"