posttoday

"จตุพร"แนะคณะราษฎรลดข้อเรียกร้องเหลือแค่ไล่ "ประยุทธ์"

12 ตุลาคม 2563

"จตุพร" แนะม็อบ 14 ตุลาฯ เปลี่ยนแผนหนีแรงเสียดทาน ชี้ชูธงข้อเดียวเน้นกดดันไล่ "ประยุทธ์" พร้อมเลื่อนวันชุมนุมออกไป เตือนอย่าทะลุเพดาน

เมื่อ 12 ต.ค.2563 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวแสดงความเห็นผ่านเฟชบุ๊คไลฟ์ ถึงการชุมนุมของกลุ่ม คณะราษฎร 2563 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ต.ค. 63 โดยระบุว่า การชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ ถ้าลดข้อเรียกร้องจาก 3 ข้อ เหลือเพียงข้อเดียว คือ ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกไป ตนเชื่อว่า กระแสประชาชนจะออกมาร่วมชุมนุมถล่มทลาย ส่วนข้อเรียกร้องให้เปิดสภาสมัยวิสามัญไม่มีความหมาย เพราะอีกเกือบ 20 วันก็เปิดสมัยสามัญในวันที่ 1 พ.ย.แล้ว

นายจตุพร ย้ำว่า การกำหนดวันขับเคลื่อนนั้น ต้องเลือกเอาวันที่มีความพร้อมมากที่สุด หรือลดอุปสรรคการเข้าร่วมชุมนุมของประชาชนให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งใครจะทำตามหรือไม่ก็ตาม แต่ข้อเสนอเป็นวิทยาศาสตร์สังคมรอวันต้องพิสูจน์กัน

"ผมเสนอวันนี้ คือ ให้เหลือข้อเรียกร้องเดียว ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกไป หรือลาออก หรือยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน บรรยากาศบ้านเมืองจะคลี่คลายลง และแต่ละฝ่ายไม่มีความอึดอัดใจ ถึงที่สุดเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสียสละบ้าง ที่พูดเรื่องนี้ เพราะผมห่วงใยในสถานการณ์"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ในทางการเมืองสามารถเปลี่ยนวันชุมนุมได้ตามสถานการณ์ เพราะไม่ได้หมายความว่าเปลี่ยนจุดยืนอุดมการณ์ เนื่องจากในวันที่ 13 ต.ค. คนทั้งแผ่นดินจะร่วมระลึกถึงและไว้อาลัยต่อวันสวรรคตของรัชกาลที่ 9 ภูมิรัฐศาสตร์แบบนี้ จะทำให้การเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 14 ต.ค. เป็นไปด้วยความยากลำบาก

"วันรุ่งขึ้น (14 ตุลา) เมื่อมีขบวนเสด็จไปพระบรมมหาราชวัง แน่นอนที่สุดประชาชนสองข้างทางจะถวายการต้อนรับ เปล่งเสียงทรงพระเจริญ อีกอย่างการพยายามอธิบายว่า ผู้ชุมนุมจะเปิดเส้นทางเสด็จ แต่ชู 3 นิ้วนั้น ผมว่าภูมิรัฐศาสตร์แบบนี้เป็นปัญหาแล้ว เพราะคนจะเต็มถนนราชดำเนินเพื่อมารับเสด็จ"นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า สิ่งที่ตนเสนอนั้น คือ ลดข้อเรียกร้องเหลือข้อเดียวไล่ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วเปลี่ยนวันชุมนุมใหม่ แม้ผู้จัดชุมนุมไม่ฟังหรือไม่เอาตามข้อเสนอก็ตาม แต่อีก 2 วันจะได้พิสูจน์ความจริงในความห่วงใยของตนกันแล้ว