posttoday

"บิ๊กตู่"บุกสภาเชิญ"ชวน"ร่วมงานพระราชทานเพลิงศพบิดา

09 ตุลาคม 2563

"ประยุทธ์"พบ"ชวน"เชิญร่วมงานพระราชทานเพลิงศพบิดา พร้อมหารือการทำงานสภา ย้ำกำชับปราบทุจริต ปัดขัดแย้งใคร กระจายทุกพื้นที่

เมื่อวันที่9ต.ค.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยหลัง เข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ ห้องทำงานของประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า มาเพื่อเชิญนายชวนไปร่วมงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา บิดาของตน ในวันที่ 22 ต.ค.นี้ เพราะนายชวนเป็นผู้ใหญ่ จึงเดินทางมาเชิญด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ยังได้หารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในสภา โดยตนเองยืนยันในฐานะที่เป็นหัวหน้ารัฐบาล และเป็นนายกรัฐมนตรี จะกำชับกับทุกคนในการกวดขันการปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบให้ดีที่สุด เพราะถือว่าเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ยังได้ยืนยันกับนายชวนว่าตนเองไม่ได้ขัดแย้งกับใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพรรคการเมืองต่าง ๆเพราะถือว่ามาตามกระบวนการประชาธิปไตย และตามรัฐธรรมนูญ ถือเป็นส.ส.ผู้ทรงเกียรติทุกท่าน ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ได้หารือ เพราะถือเป็นเรื่องของกมธ.พิจารณา เมื่อเปิดประชุมมาคงนำไปดูว่าจะรับร่างใด ตั้งส.ส.ร.หรือไม่ ทุกอย่างใช้กฎหมายทั้งหมด จะออกหรือจะเข้ามีกฎหมายทุกตัว แต่ตนเองต้องรับผิดชอบต่อไป ถ้ารัฐธรรมนูญใหม่ยังไม่ออกก็ต้องใช้รัฐธรรมนูญปี 60

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนเองมองที่ประโยชน์ว่าส่วนใหญ่อยู่ที่ใคร รัฐบาลต้องทำหน้าที่ให้กับคนทั้งประเทศ จะไม่มองว่าส่วนนี้เป็นของรัฐบาล หรือส่วนอื่นๆเป็นของพรรคร่วม ต้องเฉลี่ยให้ถึงทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ โดยวันนี้กำลังสั่งการให้งบประมาณลงไปทุกพื้นที่ และใช้อย่างคุ้มค่า วันนี้ความขัดแย้งในการทำงานไม่มีแน่นอน แต่ที่เห็นก็คงจะเป็นข้างนอก

ทั้งนี้อยากฝากทุกคนทำให้บ้านเมืองมีปลอดภัยมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะตอนนี้ก็ยังมีสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลพยายามปลดล็อคและนำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อให้เศรษฐกิจหมุนเวียน แต่ทั้งนี้หากรัฐบาลสั่งการไป แต่ประชาชนไม่เห็นชอบก็ทำลำบาก เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมาก็ได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งตนเองก็สั่งไม่ได้ จึงได้บอกว่าขอให้ไปหาวิธีการที่เป็นไปได้ ในการยืดชำระหนี้

สำหรับการหารือระหว่างนายชวนและพล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลาประมาณ 10นาที โดยนายชวนได้มอบต้นลิ้นมังกรให้เป็นที่ระลึก ซึ่งเป็นต้นไม้ช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบเหรียญพระพุทธรูป พระพุทธเมตตาเสนานาถ ให้กับ นายชวน