posttoday

"บิ๊กตู่"ถามคนไทยยอมได้หรือม็อบก้าวล่วงสถาบัน

09 ตุลาคม 2563

นายกฯเผยมีแผนถวายรักษาความปลอดภัยช่วงชุมนุม14ตุลาฯถามคนไทยยอมได้หรือม็อบก้าวล่วงสถาบัน เตือนผู้เข้าร่วมอย่าทำอนาคตให้เสียด้วยการทำอะไรที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ รัฐบาลไม่เป็นศัตรูกับใคร

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.63 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.ว่า ไม่อยากให้เกิดขึ้นขอให้ทุกคนระมัดระวังลูกหลานให้ดี อะไรที่ไม่ถูกต้องไม่ควร ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้ว รัฐบาลมุ่งหวังแต่จะทำให้บ้านเมืองสงบ ไม่ได้หวังเป็นศัตรูกับใคร ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย ถ้าไม่ทำก็โดนอาญามาตรา 157 ถ้าทุกคนไม่อยากโดนกระบวนการทางกฎหมายก็อย่าทำ ทุกคนทราบกฎหมายทุกตัวอยู่แล้ว ดังนั้นต้องไปดูจุดมุ่งหมายของพวกเขาว่าทำเพื่ออะไร

“ขอขอบคุณประชาชนทุกคนที่เป็นห่วงใย และเคารพสถาบัน ก็ขออย่าตีกัน ที่ผ่านมาตั้งแต่ผมเข้ามาเป็นรัฐบาลปี 57 ผมไม่ได้ต้องการที่จะเข้ามา แต่ขอให้ย้อนไปดูว่าเกิดสถานการณ์อะไรขึ้น ผมเข้ามาแล้วเกิดอะไรขึ้น จะว่าผมไปจำกัดสิทธิ และทำลายใคร ผมไม่ได้ทำ เพียงแต่ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมทำงาน และไม่ได้ก้าวล่วง ผมพยายามรักษาความปลอดภัย ของทั้งสองฝ่าย หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ถ้าเขาไม่ไปละเมิดและไปก้าวล่วงสถาบัน หรือไปด่าใคร ก็ไม่มีปัญหา แต่ถามว่าตอนนี้เขาทำไปเพื่ออะไร และพวกเรายอมได้หรือ ยอมตามที่เขาเสนอมาได้หรือที่เขาเกลียดชัง ไม่เคารพสถาบัน ทุกคนยอมหรือ ผมก็คิดว่าประเทศไทยคงอยู่ไม่ได้หรอก” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องการชุมนุมในเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินไปพระบรมมหาราชวังในวันที่ 14 ต.ค. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขามีแผนอยู่แล้วในการถวายความปลอดภัย และคงมีประชาชนออกมาเฝ้ารับเสด็จจำนวนมาก จึงไม่อยากให้อีกฝ่ายหนึ่งใช้สถานการณ์ในช่วงนี้ซึ่งเป็นเวลาอันมงคล ทำกรรมดีก็ได้ดี ทำกรรมชั่วก็ได้ชั่ว ช่วงนี้เป็นนี้เป็นช่วงพิธีถวายผ้ากฐินพระราชทานเขาทำบุญกันทั้งประเทศ มาทำลายบรรยากาศการกุศลได้อย่างไร ไม่ควรเลยโตๆกันแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด แต่ในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านค่อนข้างยากก็ต้องค่อยๆพูดกันไป รัฐบาลก็เต็มที่ ตนเห็นใจลูกเด็กเล็กเเดง นักศึกษาคนไทย ซึ่งวันนี้โลกยุคใหม่ จะทำอย่างไรกับประเทศไทย เราจะเป็นอย่างเขาหรือบริบทมันต่างกัน ฝากพวกเราทุกคนช่วยกันเถอะ ช่วยนายกฯ ช่วยกันดูแลบ้านเมืองเพื่อลูกหลาน ถ้าลำบากวันนี้ อนาคตมันมีอยู่ แต่อย่าทำอนาคตให้เสียด้วยการทำอะไรที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเจตนาไม่บริสุทธิ์ ตนฝากด้วยเเล้วกัน คนไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะใครก็เกิดในเมืองไทยทั้งสิ้น อย่าลืมเเผ่นดินเกิด ไม่ว่าจะมาจากไหนก็เเล้วเเต่ ไม่ว่าจะเป็นคนจนคนรวย ก็แผ่นดินผืนนี้เขาปกป้องมาเท่าไหร่บรรพบุรุษ พระมหากษัตริย์กี่พระองค์ จนเรามีที่อยู่ตรงนี้ ถือว่าดีที่สุดในอาเซียน แล้วจะทำลายไปทำไม