posttoday

ศาลให้ประกัน“เพนกวิน-ไผ่ ดาวดิน” ลั่น14 ต.ค.ชุมนุมใหญ่ม้วนเดียวจบ

09 ตุลาคม 2563

ศาลแขวงขอนแก่นให้ประกัน“เพนกวิน-ไผ่ ดาวดิน” และแกนนำกลุ่มพอกันทีโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์นัดมารายงานตัว 2 ธ.ค.63 ขณะไผ่ย้ำชุมนุมใหญ่14ต.ค.ม้วนเดียวจบ

ความคืบหน้ากรณีพนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น ได้มีคำสั่งฟ้อง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นายธนภณ เดิมทำรัมย์ หรืออาร์ตยุ่น, นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือเซฟ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย และ นายปฏิวัติ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำเเบงค์ ต่อศาลแขวงขอนแก่นและนำตัวผู้ต้องหายื่นฟ้อง ในฐานความผิดร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใด ๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรค

ล่าสุดศาลแขวงขอนแก่น มีคำสั่งให้ประกันตัว ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ และให้ทั้งหมดมารายงานตัวต่อศาล ในวันที่ 2 ธ.ค.2563 เวลา 13.00 น. หากไม่มารายงานตัวมีคำสั่งปรับคนละ 20,000 บาทและออกหมายจับทันที

หลังฟังคำสั่งศาล ทั้ง 5 คนได้เดินออกมาจากห้องพิจารณาคดี และออกมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุม รวมทั้งนิสิต และนักศึกษาที่มาปักหลักรอฟังคำสั่งศาลที่บริเวณด้านหน้าศาล จากนั้นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 5 คนรวมทั้งผู้ชุมนุมได้ร่วมกันถ่ายภาพและแยกย้ายกันเดินทางกลับ

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน กล่าวว่า แกนนำทั้ง 5 คนปฏิบัติทุกข้อกล่าวหา และจะมารายงานตัวต่อศาลวันที่ 2 ธ.ค.ตามที่ศาลนัดหมายเพราะทุกคนนั้นต้องอยู่ภายในกรอบของกฎหมายขณะเดียวกันพนักงานอัยการได้ยื่นขอต่อศาลเพื่อให้ดำเนินคดีกับตนเองและนายปฏิวัติ เพิ่มขึ้นอีก คนละ 1 ใน 3 เนื่องจากเคยต้องคดีมาแล้วในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งประเด็นนี้ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดกิจกรรมทางการเมืองและการรณรงค์ต่างๆต่อจากนี้วันที่ 14 ต.ค.ยืนยันชัดเจนว่าจะเป็นการชุมนุมที่ยิ่งใหญ่และมีประชาชนจำนวนมาก ขณะนี้ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงเทพฯ และมีสัญญาณตอบรับที่ดีมากจากเครือข่ายผู้ร่วมชุมนุมจากทั่วทั้งประเทศที่จะมารวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย