posttoday

"ธนาธร"หนุนเลือกตั้งอบจ.13ธ.ค.ลดภาระประชาชน

09 ตุลาคม 2563

ประธานตคณะก้าวหน้าเรียกร้องกกต.กำหนดเลือกตั้งอบจ.13ธ.ค.ลดภาระประชาชนไม่กลับบ้านซ้ำซ้อนช่วงวันหยุดยาว

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยหลังการแถลงข่าวเปิดตัวผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั้ง 32 ทีมโดยแสดงความเห็นต่อกระบวนการจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นว่า แม้จะยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้จริงหรือไม่ แต่เท่าที่ดูความเป็นไปได้ตอนนี้ หากการเลือกตั้งท้องถิ่นจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้จริง จะมีทางเลือกอยู่สองทาง คือระหว่างจะเป็นวันที่ 13 ธันวาคม หรือ 20 ธันวาคม ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้งมีผลทางการเมืองอย่างมาก เพราะวันที่ 13 เป็นวันหยุดยาวที่ต่อเนื่องมาจากวันที่ 10 ธันวาคม มีการประกาศให้เป็นวันหยุดยาวไปแล้ว แต่วันที่ 20 ไม่ได้เป็นวันหยุดยาว นั่นหมายความว่าถ้ารัฐบาลจัดการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม ประชาชนจะต้องกลับบ้านไปเลือกตั้งท้องถิ่นอีกรอบ เท่ากับต้องกลับบ้านสามครั้ง รวมกับวันที่ 27 ธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงปีใหม่อีก

"การกำหนดวันเลือกตั้งให้เป็นวันที่ 20 ธันวาคมจึงไม่สมเหตุสมผลด้วยประการทั้งปวง ทำให้คนกลับไปเลือกตั้งน้อยลง รัฐบาลควรจะลดภาระในการเดินทางไปเลือกตั้งของประชาชน ไม่ใช่การสร้างอุปสรรค คณะก้าวหน้าจึงเห็นว่าการกำหนดให้เป็นวันที่ 13 ธันวาคมมีความเหมาะสมมากกว่า"

ทั้งนี้ หากกำหนดวันเลือกตั้งให้เป็นวันที่ 20 ประชาชนจะต้องกลับบ้านที่ต่างจังหวัดถึงสามครั้ง ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้คนที่พร้อมกลับบ้านได้ถึงสามครั้งมีน้อยมาก และสุดท้ายจะไม่มีใครไปเลือกตั้ง คณะก้าวหน้าเราพร้อมอย่างมาก แต่ถ้ารัฐบาลจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้เป็นวันที่ 20 ธันวาคม ก็คงชัดเจนว่ากลัวความพร้อมของคณะก้าวหน้า และต้องการให้ประชาชนมาใช้สิทธิเป็นจำนวนน้อย