posttoday

"อดุลย์" จี้ ปชป.-ภท.ถอนตัวร่วมรัฐบาลเปิดทางเลือกนายกฯคนใหม่

08 ตุลาคม 2563

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 บุกปชป. จี้ ถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก่อน 14 ต.ค. เปิดทางเลือกนายกฯ คนใหม่ ลั่น ไม่ต้องการรัฐบาลแห่งชาติ-นายกฯคนนอก ก่อนไปพรรคภูมิใจบ่ายนี้

เมื่อวันที่ 8 ตค. นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธาน และคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ประมาณ 20 คน เดินทางมาที่พรรคประชาธิปัตย์ ถนนสามเสน เพื่อยื่นข้อเรียกร้องถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้ถอนตัวออกจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในที่ประชุมสภา เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตชาติ โดยมีนายแทนคุณ จิตต์อิสระ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน พรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ นายอดุลย์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่กลุ่มนักศึกษามาชุมนุมขับไล่รัฐบาล แต่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกเพื่อถอดสลักแก้วิกฤตชาติ เพราะรัฐบาลไม่ได้แสดงความมั่นใจให้เลย ดังนั้นข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มนักศึกษาต้องสนับสนุน ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญขอให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ทำตามสิ่งที่ประกาศไว้ เพราะบ้านเมืองขณะนี้ต้องรีบแก้ไขปัญหา ตนไม่ต้องการรัฐบาลแห่งชาติ หรือนายกฯคนนอก แต่ต้องถอดสลักตัวแรกโดยพล.อ.ประยุทธ์ลาออก จากนั้นให้เลือกนายกฯ คนที่เหลือในบัญชีนายกฯ ประกอบด้วยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

"พรรคที่เข้าร่วมรัฐบาล 2-3 พรรคตั้งแต่ประชาธิปัตย์ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ต้องถอนตัวจากรัฐบาลให้มีการเลือกนายกฯใหม่ ก่อนวันที่ 14 ต.ค. เพื่อจะได้ข้อยุติข้อเรียกร้องต่างๆ แต่หากไม่ถอนตัวร่วมรัฐบาล ประชาชนจะตัดสินพวกเขาเอง" นายอดุลย์ กล่าว

ด้านนายแทนคุณ กล่าวว่า จะนำข้อเรียกร้องไปส่งถึงนายจุรินทร์รับทราบ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญพยายามผลักดันอย่างเต็มที่ขอให้ทุกคนมั่นใจกับจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

จากนั้นในช่วงบ่าย นายอดุลย์จะเดินทางต่อไปที่ทำการพรรคภูมิใจไทย เพื่อยื่นหนังสือถึงนายอนุทิน เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากรัฐบาลเช่นกัน